Mất sổ đăng kiểm có thể xin cấp lại và có bị phạt khi lưu thông không?

Mất sổ đăng kiểm có được cấp lại không, đi đường có bị phạt không?

(Dân trí) – Ngoài sổ đăng kiểm, xe ô tô còn có tem kiểm định, khiến nhiều cá nhân thắc mắc không biết nếu mất sổ thì liệu có thể chỉ sử dụng tem kiểm định hay không.

Mất giấy chứng nhận kiểm định có bị phạt không?

Giấy chứng nhận kiểm định ô tô, hay còn gọi là sổ đăng kiểm, là tài liệu xác nhận rằng phương tiện đã đạt được các tiêu chuẩn kiểm định liên quan đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi được phép lưu thông.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường cần phải có giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định hợp lệ. Hai giấy tờ này cần phải đi cùng nhau để có hiệu lực.

Mất sổ đăng kiểm có được cấp lại không, đi đường có bị phạt không? - 1

Sổ đăng kiểm là một trong những tài liệu mà các tài xế bắt buộc phải mang theo khi điều khiển ô tô tham gia giao thông (Ảnh minh họa: Nhật Minh).

Trong trường hợp xe ô tô tham gia giao thông nhưng không có giấy chứng nhận kiểm định, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt như sau:

– Không có giấy chứng nhận đăng kiểm hoặc tem đăng kiểm: phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng;

– Có giấy chứng nhận kiểm định nhưng đã hết hạn từ 1 tháng trở lên: phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng;

– Không mang theo giấy chứng nhận kiểm định hoặc tem kiểm định: phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Đối với các loại xe máy kéo, rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc, mức phạt như sau:

– Không có giấy chứng nhận kiểm định hoặc tem kiểm định: phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng và có thể bị tạm giữ phương tiện 7 ngày;

– Có giấy chứng nhận kiểm định nhưng đã hết hạn từ 1 tháng trở lên: phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng và có khả năng bị tạm giữ phương tiện 7 ngày;

– Không mang theo giấy chứng nhận kiểm định hoặc tem kiểm định: phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Mất giấy chứng nhận kiểm định có được cấp lại không?

Theo Điều 9 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT: Giấy chứng nhận kiểm định được cấp cho chủ xe để mang theo khi tham gia giao thông, tem kiểm định được dán ở góc trên bên phải bên trong kính chắn gió phía trước xe ô tô.

Nếu giấy chứng nhận kiểm định hoặc tem kiểm định bị mất hay hư hỏng, chủ xe phải đưa xe đi kiểm định lại để nhận giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định mới.

Theo quy định mới trong Nghị định 2/2023/TT-BGTVT đã được cập nhật, có 2 trường hợp được cấp lại giấy chứng nhận kiểm định mà không cần phải đưa xe đi kiểm định lại.

Trường hợp 1: Bị mất giấy đăng kiểm xe ô tô và tem kiểm định lần đầu trong nhóm được miễn kiểm định lần đầu: Chủ sở hữu phương tiện có quyền ủy quyền để xin cấp lại Giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô nếu bị mất trong vòng 7 ngày làm việc tính từ ngày được cấp lần đầu.

Trường hợp 2: Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định có dấu hiệu bị hư hỏng hoặc thông tin sai lệch liên quan đến nhóm được miễn kiểm định lần đầu. Trong tình huống này, chủ phương tiện cần mang giấy chứng nhận kiểm định có thông tin sai đến cơ sở kiểm định để được cấp lại bản mới.

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/mat-so-dang-kiem-co-duoc-cap-lai-khong-di-duong-co-bi-phat-khong-20240819111239974.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *