Một số khách sạn và tòa nhà tại Trung Quốc đã bắt đầu cấm xe điện đỗ trong hầm.

Một số nhà nghỉ và tòa nhà tại Trung Quốc bắt đầu cấm xe điện đỗ dưới hầm

(Dân trí) – Sau sự việc xe điện cháy dưới hầm gây chấn động tại Hàn Quốc, một số nhà nghỉ và tòa nhà thương mại ở Trung Quốc đã bắt đầu ngăn chặn việc đỗ xe điện vào các bãi đỗ xe ngầm.

Chính quyền thành phố Seoul Hàn Quốc đang hoàn thiện việc sửa đổi Hướng dẫn về Quy tắc Quản lý Chung cư, cho phép các đơn vị quản lý và chủ sở hữu tòa nhà hạn chế những xe điện có mức pin từ 90% trở lên vào các bãi đỗ xe dưới lòng đất. Dự kiến những quy định mới sẽ được hoàn tất và phê chuẩn vào cuối tháng này.

Trung Quốc, trung tâm của xe điện toàn cầu, không có các hạn chế tương tự, nhưng theo thông tin từ các trang như China Press và Sin Chew Daily, một số nhà nghỉ và tòa nhà văn phòng ở Chiết Giang đã đặt lệnh cấm đối với xe điện vào khu vực đỗ xe dưới hầm.

Thông tin này xuất phát từ một bài viết trên mạng xã hội của một tài xế không hài lòng khi chia sẻ hình ảnh của một thông báo từ một nhà nghỉ ở Hàng Châu, cho biết rằng các xe sử dụng năng lượng mới không được phép vào khu vực đỗ xe ngầm. Khách hàng được nhắc nhở rằng nên đỗ xe tại bãi xe ngoài trời gần đó.

Một số nhà nghỉ và tòa nhà tại Trung Quốc bắt đầu cấm xe điện đỗ dưới hầm - 1

Việc đỗ xe điện dưới hầm được cho là sẽ gây khó khăn cho công tác chữa cháy trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn (Ảnh minh họa: WapCar).

Trung Quốc dùng cụm từ chung xe điện thuần túy (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) để chỉ các loại xe năng lượng mới (NEV), sử dụng biển số màu xanh lá cây, do đó quy định hạn chế như trên tại một số tòa nhà sẽ ảnh hưởng đến cả các xe hybrid sạc điện.

Tin tức từ Hàng Châu cũng nhanh chóng dẫn đến một bài viết khác trên trang NetEase về một tài xế xe biển xanh lá ở thành phố Ninh Ba gần Hàng Châu cũng bị ngăn cấm vào một tòa nhà văn phòng. Tuy nhiên, tin tức này và nhiều bài viết liên quan đã bị xóa bỏ.

Cư dân mạng Trung Quốc, đặc biệt là những người đang sở hữu xe BEV/PHEV biển số xanh, thể hiện sự không hài lòng với sự phân biệt đối xử này và đặt ra nghi vấn về tính hợp pháp của quyết định này.

Một chuyên gia tư vấn pháp lý đã giải thích rằng chủ sở hữu tòa nhà có trách nhiệm đảm bảo an toàn cháy cho tòa nhà, cũng như sự an toàn của những người ở trong đó. Họ cho rằng nếu việc hạn chế xe điện vào bãi đỗ dưới hầm là cần thiết cho sự an toàn chống hỏa hoạn, thì chủ tòa nhà có quyền thực hiện lệnh cấm.

Có vẻ như đây không phải là hai trường hợp đơn lẻ. Đài truyền hình trung ương CCTV của Trung Quốc đã ghi nhận các thông tin từ Hàng Châu và Ninh Ba, tuy nhiên cũng giải thích rằng việc sắp xếp chỗ đỗ riêng cho xe điện và xe động cơ đốt trong truyền thống là không khả thi, bởi không đủ không gian cho bãi đỗ xe ngoài trời riêng cho từng tòa nhà.

Theo số liệu từ Trung Quốc, xe năng lượng mới chiếm 45,2% tổng số xe con mới được bán ra trong tháng 6. Nếu không tính các xe hybrid sạc điện và xe sử dụng động cơ đốt trong để sạc pin (EREV) thì xe điện chỉ chiếm 25,5%. Xe động cơ đốt truyền thống chiếm 47,3%, PHEV chiếm 14,5%, EREV chiếm 5,3%; và xe hybrid tự sạc chiếm 7,5%.

Các cuộc thảo luận về việc hạn chế xe điện thuần túy vào bãi đỗ dưới hầm được khởi nguồn từ sự cố xảy ra ở Hàn Quốc vào tháng 8, khi một chiếc Mercedes-Benz EQE bất ngờ bốc cháy, gây hư hại khoảng 140 xe khác và khiến 1.581 hộ gia đình trong tòa nhà chung cư phải tạm thời sơ tán do hệ thống cung cấp nước và điện cũng bị ảnh hưởng.

Một số chủ sở hữu xe bị thiệt hại cho biết rằng bảo hiểm của họ không bao gồm các sự cố như vậy và họ phải tự chịu tổn thất.

Độ nghiêm trọng của sự cố hỏa hoạn và áp lực từ cư dân đã gây áp lực lên chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) và các tòa nhà loại bỏ các trạm sạc pin điện thoại dưới tầng hầm và ngăn cấm xe điện vào khu vực đỗ xe ngầm.

Điều này cũng tạo ra nhiều tranh cãi vì chiếc EQE cháy thậm chí không đang trong quá trình sạc khi ngọn lửa bùng phát, và không có thông tin nào về mức pin của xe, cũng như chưa có kết luận về nguyên nhân cháy.

Tuy nhiên, người dân hoàn toàn có lý do để lo lắng, vì dù xe điện có tiềm ẩn nguy cơ cháy thấp hơn xe động cơ đốt trong thông thường, nhưng nếu xảy ra cháy sẽ khó kiểm soát, thiệt hại lớn, dễ ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình sống trong các tòa cao tầng.

Trong sự cố cháy xe hồi tháng 8 tại Seoul, lực lượng cứu hỏa đã mất 8 tiếng để dập tắt ngọn lửa.

Một bệnh viện ở Seoul đã quyết định cấm xe điện thuần vào bãi đậu dưới hầm, cho rằng đây là biện pháp an toàn cần thiết. Đài truyền hình Hàn Quốc cũng đã phỏng vấn một đại diện của một bệnh viện khác và được biết họ đang cân nhắc áp dụng chính sách tương tự.

Tại Malaysia, các quy định của Sở Cứu hỏa về hệ thống hạ tầng sạc EV không cho phép lắp đặt các trạm sạc nhanh DC dưới tầng hầm B1.

Các khu vực sạc nhanh phải được trang bị tường ngăn lửa, hệ thống phun nước và trần cao tối thiểu 1,5m. Thêm vào đó là những quy định về khoảng cách tối thiểu giữa một trụ cứu hỏa, van chữa cháy…

Các trạm sạc chậm AC vẫn có thể được triển khai ở tất cả các tầng, nhưng cần có hệ thống phun nước và kiểm soát khói. Tuy nhiên, các quy định này vừa mới được ban hành vào tháng 9/2023, và nhiều khu vực sạc pin dưới hầm được xây dựng trước đó không đáp ứng được yêu cầu.

Sở Cứu hỏa đang cho phép thời gian ân hạn hai năm để các đơn vị quản lý và chủ sở hữu tòa nhà tuân theo các quy định này. Nếu xảy ra cháy liên quan đến một cơ sở sạc pin xe điện không tuân thủ quy định trong bãi đỗ hầm trong thời gian ân hạn, họ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Diễn biến này được coi là một rào cản đối với quá trình phổ biến xe chạy điện, nhưng các trạm sạc cần phải tuân thủ các quy định về an toàn cháy nổ giống như các xe động cơ đốt trong và các trạm xăng dầu.

Sự thật không mấy dễ chịu là lực lượng cứu hỏa không ủng hộ việc lắp đặt trạm sạc xe điện trong mỗi căn nhà và trong tất cả bãi đỗ dưới lòng đất.

Theo WapCar

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/mot-so-khach-san-va-toa-nha-o-trung-quoc-bat-dau-cam-xe-dien-do-duoi-ham-20240912134659830.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *