Tài xế mạo hiểm vượt ngầm tràn, xe đầu kéo bị dòng nước lũ cuốn đi

Kinh nghiệm lái xe từ thực tiễn:

Tài xế mạo hiểm cố gắng vượt ngầm tràn, xe đầu kéo bị lũ cuốn đi

(Dân trí) – Tình huống hiểm nguy này cho thấy sức mạnh của mùa lũ ở vùng cao, những chiếc ô tô nặng cả chục tấn cũng có khả năng bị cuốn trôi như một chiếc lá.

Sự việc xảy ra vào sáng 25/8 tại ngầm Bến Trên, nằm trong địa phận thôn Linh Phú, xã Tuấn Đạo, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Cụ thể, tài xế điều khiển xe đầu kéo mang biển kiểm soát Hải Phòng, kéo theo một rơ-moóc, đã cố gắng vượt qua ngầm tràn và bị lũ cuốn trôi phần đầu xe. Người dân địa phương đã ném dây để kéo tài xế vào bờ, nhưng tài xế đã tuột tay và bị nước cuốn đi.

Hai người dân địa phương đã dũng cảm nhảy xuống dòng lũ để cứu tài xế đang bị nước cuốn đi (Video: OFFB).

Tình huống này chứng minh một trong những hiểm họa tiềm tàng khi lái xe ở vùng cao vào mùa mưa.

Tại các tuyến đường miền núi, khi có mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, mực nước tại các ngầm tràn cắt ngang thường dễ dâng cao. Nếu tài xế chủ quan nghĩ rằng xe nặng có thể vượt qua được sức nước của ngầm tràn thì đó sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.

Khi nước dâng cao, ô tô sẽ giống như một chiếc thuyền, nổi bập bềnh mất kiểm soát và dễ bị cuốn trôi rất nguy hiểm. Vì vậy, tài xế cần phải thận trọng và đánh giá kỹ lưỡng tình hình, không nên dại dột lao xe vào giữa dòng nước.

Theo đó, nếu gặp ngầm tràn trong mùa lũ, phương án tốt nhất là dừng xe lại chờ cho nước rút xuống mức an toàn.

Không chỉ có nguy cơ lũ cuốn, lái xe trên các tuyến đường vùng cao vào mùa mưa còn tiềm ẩn hiện tượng sạt lở.

Tại những khu vực có nguy cơ cao, tài xế nên chú ý dừng xe tại các vị trí an toàn để kiểm tra trước, xem đoạn đường phía trước có biển cảnh báo nguy cơ sạt lở không, lượng bùn đất cao tới đâu, xem xe có thể qua được hay không.

Nếu thấy đoạn đường có nhiều rủi ro thì không nên cố gắng đi qua, nhằm tránh rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Khi di chuyển, lái xe cần duy trì khoảng cách an toàn với các xe phía trước, không nên chạy song song với bất kỳ xe ô tô nào, và luôn tập trung theo dõi đường đi cũng như hai bên đường để có thể chủ động tránh những tình huống bất ngờ.

Bên cạnh đó, khi di chuyển trên những con đường núi vào mùa mưa hoặc trong điều kiện sương mù dày đặc, trời u ám, tài xế cần bật đèn cốt để có thể quan sát đường một cách tốt hơn, đồng thời giúp các tài xế khác dễ dàng nhìn thấy xe của bạn. Không nên bật đèn pha khi có xe ngược chiều vì điều đó sẽ gây chói mắt cho tài xế đối diện, tiềm ẩn nguy hiểm cho cả hai bên.

Khi thời tiết mưa lớn hoặc sương mù dày đặc, tốt hơn hết là nên dừng xe lại; còn nếu buộc phải di chuyển, bạn nên đi với tốc độ dưới 10km/h và bật đèn cảnh báo trong suốt hành trình.

Hơn nữa, trước mỗi chuyến đi, bạn nên lưu lại vài số điện thoại của các dịch vụ cứu hộ ở tuyến đường bạn sẽ đi qua và xác nhận rằng trung tâm cứu hộ đó vẫn đang hoạt động.

Nếu không thật sự cần thiết, các tài xế nên hạn chế đi lại ở những địa hình đường núi phức tạp trong mùa mưa lũ, bởi nguy cơ lũ cuốn và sạt lở rất cao.

Chúc bạn lái xe an toàn!

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/tai-xe-lieu-linh-co-vuot-ngam-tran-xe-dau-keo-bi-lu-cuon-troi-20240826085136023.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *