Xe tải chở bình ga bất ngờ lao sang đường rồi lật ngửa, nghi do nổ lốp.

Xe tải chở bình ga bất ngờ lao sang đường rồi lật ngửa, nghi do nổ lốp

(Dân trí) – Tình huống diễn ra vào ngày 26/9 trên Quốc lộ 21A, đoạn gần cầu Lạc Quần, huyện Xuân Trường, Nam Định.

Xe tải chở bình ga bất ngờ lao sang đường rồi lật ngửa, nghi do nổ lốp (Video: Lâm Lung Linh/OFFB).

Theo thông tin trên mạng xã hội của người đăng video, nguyên nhân được cho là chiếc xe tải nhỏ đã bị vỡ lốp, nhưng may mắn không có thiệt hại về người trong sự cố lật xe này.

Cách phòng ngừa ô tô bị nổ lốp khi đang di chuyển trên đường

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình huống ô tô bị nổ lốp khi đang lưu thông, chẳng hạn như lốp thiếu hơi hoặc bị căng quá mức, lốp bị đâm bởi vật sắc nhọn, va chạm đột ngột, lốp cũ mòn nhiều, sử dụng lốp không đúng tiêu chuẩn thiết kế của hãng, hoặc xe chở quá tải trọng…

Việc loại bỏ các nguyên nhân nêu trên là cách tốt nhất để hạn chế nguy cơ ô tô bị nổ lốp khi đang chạy. Tài xế nên kiểm tra lốp định kỳ, bơm lốp theo áp suất tiêu chuẩn. Điều này sẽ giúp phát hiện sớm và loại trừ các yếu tố gây ra nguy cơ nổ lốp. Việc sử dụng lốp đã bị đinh đâm nhiều lần cũng chứa đựng mối đe dọa cao.

Bên cạnh đó, tài xế nên xem xét việc bơm lốp bằng khí nitơ nhằm giảm tiếng ồn, tạo cảm giác êm ái cho xe, và giảm nhiệt độ lốp khi chạy tốc độ cao.

Lốp không săm thường ít bị nổ lốp hơn lốp thông thường, vì khi bị đâm, cắt, hay va chạm đột ngột, lốp này thường xì hơi từ từ.

Thêm vào đó, cần nghiêm túc tránh sử dụng lốp tân trang, tức là lốp cũ được gia cố thêm cao su hoặc khoét rãnh hoa (cắt gai) rồi được đánh bóng, sơn đen để kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, khi thay lốp, tài xế cần kiểm tra kỹ thời gian sản xuất trên thành lốp để tránh phải sử dụng lốp tân trang không đạt tiêu chuẩn.

Cách xử lý khi ô tô bị nổ lốp

Khi chiếc xe ô tô gặp phải nổ lốp, phản ứng đầu tiên của con người thường là hoảng loạn, dẫn đến những quyết định sai lầm, làm cho tình huống trở nên trầm trọng hơn.

Khi lốp nổ, xe sẽ bắt đầu dao động, làm hầu hết tài xế cảm thấy hoảng sợ và lo lắng, thường lập tức có phản xạ đạp phanh, hoặc đánh lái về phía ngược lại với hướng xe đang nghiêng. Tuy nhiên, hành động này vô tình gây tình trạng mất cân bằng của xe trở nên nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến tình huống lật xe hoặc mất lái.

Phản ứng buông chân ga đột ngột cũng có thể dẫn đến việc xe mất kiểm soát. Thay vào đó, tài xế cần giữ chân ga và giảm từ từ kết hợp với việc rà phanh sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Khi gặp phải tình huống nổ lốp, dù biết rằng rất khó, nhưng tài xế cần rèn luyện khả năng giữ bình tĩnh, cố gắng không đạp phanh gấp, mà chỉ cần từ từ nhả chân ga và dùng sức để giữ thẳng vô lăng.

Sau khi đã kiểm soát được vô lăng và định hướng cho xe chạy thẳng, hãy từ từ rà phanh để giảm tốc độ, sau đó tấp xe vào lề đường. Đừng quên bật đèn khẩn cấp để cảnh báo cho các phương tiện khác.

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-tai-cho-binh-ga-bat-ngo-lao-sang-duong-roi-lat-ngua-nghi-do-no-lop-20240927150341075.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *