Bộ Công thương kiến nghị giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid

Bộ Công thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid

Việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp giá cả xe hybrid tại Việt Nam trở nên dễ tiếp cận hơn, từ đó khuyến khích nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Thuế trước bạ ô tô là khoản phí bắt buộc những người sở hữu phương tiện phải kê khai và đóng cho cơ quan thuế nhà nước trước khi sử dụng tài sản. Mức thu phí trước bạ đối với ô tô con chở người dưới 09 chỗ ngồi tương đương từ 10 – 12% giá trị xe, tùy theo khu vực và tỉnh, thành nơi đăng ký.

Hiện tại, ô tô điện được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ 0% trong ba năm, từ 1/3/2022 đến 1/3/2025, theo Nghị định 10/2022. Hai năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ sẽ chỉ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu cùng chỗ ngồi. Ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1/9/2024 đến hết 30/11/2024, theo Nghị định số 109/2024/NĐ-CP. Trong khi đó, xe hybrid chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu và không được hưởng ưu đãi tương tự như ô tô điện.

Bộ Công thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid.

Bộ Công thương đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho xe hybrid. Ảnh: Toyota Việt Nam

Cùng với ô tô điện, xe hybrid là một trong những dòng xe xanh được coi là tương lai của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, hứa hẹn góp phần giảm khí thải và nâng cao hiệu suất sử dụng. Tại Việt Nam, loại xe này ngày càng được người tiêu dùng quan tâm nhờ lợi ích về phát thải thấp hơn ô tô xăng, dầu, trong khi không gặp trở ngại về vấn đề trạm sạc như xe điện. Tuy nhiên, những rào cản về nguồn cung (do nhập khẩu chủ yếu) cùng với mức giá cao đã khiến doanh số xe HEV và PHEV khá khiêm tốn và không ổn định qua các tháng.

Tính đến cuối tháng 8 năm 2024, đã có tổng cộng 4.607 xe hybrid được tiêu thụ, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số 188.997 xe được bán ra trên toàn thị trường. Mốc doanh số cao nhất cho xe hybrid được ghi nhận là 925 chiếc vào tháng 5, trong khi mức thấp là tháng 2 với chỉ 204 xe được giao đến tay người tiêu dùng.

Trong khi đó, trong Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, Bộ Công Thương đã đặt ra mục tiêu tỉ lệ xe xanh (bao gồm xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học và các loại nhiên liệu xanh khác) sẽ chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường ô tô (1-1,1 triệu chiếc), tương đương từ 180.000-242.000 xe vào năm 2030 và khoảng 4,3-4,4 triệu xe, tương đương với thị phần khoảng 80-85% vào năm 2045. Để đạt được mục tiêu doanh số này, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ giao các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, triển khai các chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV).

Một chuyên gia tại tiểu ban kỹ thuật của VAMA cũng cho biết: “Xe hybrid có lợi ích về việc giảm phát thải, nhưng giá bán vẫn còn cao nên quy mô chưa thể mở rộng đáng kể”. Do đó, để khuyến khích người dân sử dụng xe hybrid, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu và áp dụng những biện pháp kích cầu thích hợp, mà giảm lệ phí trước bạ chính là một trong những phương án thực tế nhất.

Xem thêm: Các thương hiệu tham gia VMS 2024 chính thức được công bố, ‘gã khổng lồ’ BYD không rút lui như lời đồn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *