Cách kiểm tra xe chính hãng để tránh ‘tiền mất tật mang’ khi mua ô tô đã qua sử dụng.

Kinh nghiệm kiểm tra xe chính hãng để tránh ‘tiền mất, tật mang’ khi mua ô tô đã qua sử dụng

Nhiều người suy nghĩ rằng việc mang xe đến hãng kiểm tra là phương pháp hiệu quả nhất để hiểu rõ tình trạng, các sai sót, và lịch sử bảo trì. Thế nhưng, do thiếu trải nghiệm, không ít trường hợp người mua rơi vào tình thế “tiền mất, tật mang”.

Đại đa số người mua ô tô không trang bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm để nhận diện những chiếc xe đã từng va chạm, bị nước làm hỏng, hoặc đã trải qua “làm mới” do tổn thất nghiêm trọng. Trong khi thị trường ô tô cũ vẫn còn khá phức tạp. Người tiêu dùng có nhiều phương pháp để biến chiếc xe trở nên sáng bóng và mới hơn so với sự thật nhằm dễ dàng trong việc thỏa thuận giá cả.

Kinh nghiệm kiểm tra xe chính hãng để tránh "tiền mất, tật mang" khi mua ô tô đã qua sử dụng 1

Kinh nghiệm kiểm tra xe chính hãng để tránh “tiền mất, tật mang” khi mua ô tô đã qua sử dụng.

Cũng không ít người cố gắng che giấu “quá khứ” của chiếc xe nhằm nhằm mục tiêu bán hoặc đổi xe thuận lợi. Trong khi nhiều người tiêu dùng hiện tại tin rằng, chỉ cần mang xe vào hãng nhờ kiểm tra dịch vụ là sẽ biết hết “dĩ vãng” của chiếc xe. Tuy nhìn chung, quan điểm này không sai nhưng lại chưa hoàn toàn đầy đủ và trong một số tình huống bất ngờ, người mua vẫn có thể gặp phải kết quả không như mong đợi dù đã cẩn thận kiểm tra hãng. Vậy điều cốt lõi ở đây là gì? Mời bạn cùng khám phá để thu thập thêm kinh nghiệm mua bán ô tô hữu ích, nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro không mong muốn.

1. Không phải tất cả các hãng xe đều cung cấp dịch vụ kiểm tra xe cũ

Hầu hết các đại lý xe cũ và những người có nhu cầu bán xe ô tô cá nhân đều muốn khách hàng mang xe vào hãng để kiểm tra. Điều này không chỉ gia tăng độ tin cậy mà còn đảm bảo uy tín đối với người mua, tạo nên mối liên kết giúp cả hai bên dễ dàng hoàn tất giao dịch một cách suôn sẻ.

Trong suốt quá trình sử dụng, mọi hoạt động sửa chữa và bảo trì tại hãng xe đều được ghi lại trên hệ thống. Vì vậy, qua việc kiểm tra hãng, bạn có thể nắm bắt được số ODO chính xác, chế độ bảo trì, và các đợt sửa chữa lớn liên quan đến chiếc xe.

Xem thêm: Nghịch lý xe mới chào bán 900, xe cũ cũng hơn 900 triệu: Nên mua mới hay cũ?

Tuy nhiên, tại Việt Nam, rất ít hãng xe có dịch vụ kiểm tra xe cũ. Một vài hãng kết hợp với việc thu mua xe cũ chính hãng có thể có dịch vụ này, trong khi những loại xe phổ thông như Mazda, Mitsubishi,… thì lại không.

Dù vậy, các đại lý chính hãng vẫn chào đón khách mang xe cũ đến để kiểm tra, nhưng việc kiểm tra ở đây chủ yếu là theo yêu cầu, với sự mô tả chi tiết về tình trạng hiện tại. Đôi khi, đại lý có thể cung cấp cho bạn lịch sử sửa chữa và bảo trì tại hãng nhưng không thể đưa ra biên bản kiểm tra xác nhận xe đã từng bị thủy kích hay va chạm, chỉ ghi phiếu kiểm tra theo yêu cầu của khách hàng. Do đó, thực chất việc kiểm tra xe ở đây giống như thẩm định chất lượng xe sau khi sử dụng.

Tại Việt Nam rất ít hãng xe có dịch vụ kiểm tra xe cũ.

2. Kiểm tra hãng không thể xác định hết chất lượng, tuổi thọ,…

Hãng chỉ ghi lại lịch sử sửa chữa của người dùng khi thực hiện dịch vụ chính hãng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ xe lại ưa chuộng việc thay thế linh kiện và sửa chữa tại các tiệm ngoài do giá thành phải chăng. Vì thế, việc kiểm tra tại hãng sẽ không thể xác định được toàn bộ chất lượng, tuổi thọ và không tìm hiểu được đầy đủ những gì đã xảy ra với chiếc xe nếu sau vụ tai nạn hoặc thiệt hại do nước, xe đó không được đưa vào hãng để phục hồi.

3. Không phải tất cả tư vấn viên dịch vụ đều có năng lực kiểm tra thiệt hại do va chạm

Như đã đề cập, nhiều hãng xe chỉ cung cấp dịch vụ kiểm tra động cơ, hệ thống điện. Họ không kiểm tra thiệt hại do va chạm hoặc thủy kích,… Nếu cần kiểm tra theo yêu cầu thì cần có sự quen biết hoặc nhờ vả. Việc kiểm tra thiệt hại do va chạm hay tai nạn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm của người kiểm tra. Những người có kiến thức và kinh nghiệm phong phú trong xử lý xe gặp tai nạn hoặc hư hỏng do nước mới có khả năng phát hiện dấu hiệu đáng nghi. Trong khi các kỹ thuật viên tại hãng thường tập trung vào chuyên môn sửa chữa và dễ dàng đưa ra kết quả mang tính chủ quan.

Do đó, người mua xe cũ cần phải cẩn trọng và tỉ mỉ, không nên hoàn toàn tin tưởng vào bất kỳ đơn vị nào. Khi đã quyết định mua xe và muốn kiểm tra tình trạng của chiếc xe, người mua nên đầu tư kiểm tra tại nhiều garage khác nhau. Những dân chơi xe sành sỏi chỉ cần nhìn qua là đã có thể nhận biết được chiếc xe đã bị “phù phép”.

4. Không nên đặt niềm tin hoàn toàn vào người bán để thực hiện kiểm tra xe

Đôi khi, người bán có thể có ý định gian dối và sẽ liên kết với một đơn vị dịch vụ để tạo ra một kết quả không chính xác khiến bạn sa vào bẫy. Vì vậy, bạn nên chủ động trong việc tìm kiếm đơn vị thứ ba để hỗ trợ kiểm tra xe, không nên phụ thuộc và tín nhiệm tuyệt đối vào người bán. Đồng thời, khi kiểm tra, cần nêu rõ yêu cầu “kiểm tra lịch sử sửa chữa, bảo trì”, chứ không chỉ đơn giản là kiểm tra trạng thái xe tại thời điểm giao dịch.

Nguồn ảnh: Internet

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *