‘Trào lưu’ ô tô nhập khẩu trong thị trường xe đã qua sử dụng

‘Làn sóng’ ô tô nhập khẩu trên thị trường xe cũ

Ô tô nhập khẩu liên tục làm gia tăng thị phần trên thị trường xe qua sử dụng, từ tỉ lệ tin rao đến thứ tự ưu tiên trong các tiêu chí tìm kiếm của người tiêu dùng và cả mức độ giữ giá.

Trong những năm gần đây, nhờ nỗ lực của Chính phủ trong việc khuyến khích sản xuất ô tô trong nước, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận những thành tựu đáng kể với doanh số xe mới trong 5 năm qua đều vượt trên 400.000 xe/năm. Trong số đó, doanh số xe nhập khẩu có tỷ trọng cao và có chiều hướng gia tăng mạnh mẽ từ 22,1% năm 2016 lên 30,8% vào năm 2023. 

Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy trong thị trường xe cũ. Giai đoạn 2019-2022, tỷ lệ tin rao xe đã qua sử dụng nhập khẩu duy trì ổn định ở mức trung bình 37% nhưng tăng lên khoảng 50% trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024.

Mitsubishi Xpander phân phối cả bản nhập khẩu lẫn bản lắp ráp trong nước, lượng xe cũ nhập khẩu của Xpander trong quý 3/2024 đạt gần 4.000 tin rao, vượt trội so với số lượng tin rao xe lắp ráp. Trong khi đó, mặc dù một vài mẫu của Toyota Fortuner và Ford Ranger đã chuyển sang lắp ráp lần lượt từ năm 2019 và 2020, nhưng số lượng xe nhập khẩu của các mẫu xe này vẫn cho thấy sức hút lớn với lượng tin rao tương đối cao trên thị trường.

Làn sóng ô tô nhập khẩu trên thị trường xe cũ.

“Làn sóng” ô tô nhập khẩu trên thị trường xe cũ. Ảnh: Thủy Nguyễn

Trên thực tế, luôn có một nhóm khách hàng ưu thích xe nhập khẩu, có đánh giá cao về chất lượng so với chính phiên bản lắp ráp trong nước. Do đó, nguồn gốc xuất xứ (nhập khẩu/lắp ráp) cũng là một trong những yếu tố hàng đầu được người tiêu dùng quan tâm khi tìm kiếm thông tin mua xe. Theo khảo sát của chúng tôi, đã có hơn 372.000 lượt tìm kiếm liên quan đến yếu tố xuất xứ của một mẫu xe đã qua sử dụng trong quý 3/2024, cao hơn mức tìm kiếm về màu sắc xe.

Phần lớn các mẫu xe trong top 10 ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất trong quý 3/2024 đều có cả phiên bản nhập khẩu và lắp ráp. Có thể điểm danh một số cái tên như: Toyota Innova (532.000 lượt), Toyota Fortuner (518.000 lượt) hay Honda CR-V (482.000 lượt).

Xét về khả năng giữ giá, nhóm ô tô nhập khẩu đang vượt trội hơn xe lắp ráp trong nước. Có thể nói, tâm lý cho rằng chất lượng xe nhập thường tốt hơn và bền bỉ hơn xe lắp ráp đã một phần tạo nên khoảng chênh lệch giá ở các mẫu xe đã qua sử dụng.

Hơn nữa, nhu cầu sở hữu xe gầm cao, không gian nội thất rộng rãi của khách hàng Việt cũng là lý do giúp ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng ngày càng được quan tâm hơn. Bởi lẽ, hầu hết các mẫu xe nhập khẩu phổ biến hiện nay thường là các dòng xe MPV, SUV, và bán tải.

Các phân tích và số liệu về “làn sóng” ô tô nhập khẩu trong thị trường xe cũ sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết trong nội dung “Báo cáo thị trường quý 3/2024”, sẽ được công bố ngay trong tháng 10/2024.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *