Có nên mua xe ngay bây giờ hay đợi đến khi phí trước bạ được điều chỉnh giảm?

Có nên mua xe lúc này hay đợi khi lệ phí trước bạ hạ?

Thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ vào tháng 5 sẽ mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường Việt Nam. Nhiều cá nhân băn khoăn không biết nên quyết định mua xe ngay hay đợi để được giảm lệ phí trước bạ và hưởng mức giá hợp lý nhất?

Một trong những nội dung đáng lưu ý của chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành chính là đề nghị về phương án gia hạn thời gian nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước ngay trong tháng 5/2024.

Mặc dù đây vẫn chưa phải là đề xuất chính thức nhưng điều này đã khiến nhiều người có ý định mua ô tô cảm thấy phấn khởi vì có khả năng tiết kiệm đáng kể. Mục tiêu giảm lệ phí trước bạ nhằm kích thích tiêu dùng, hỗ trợ các đại lý và nhà sản xuất xe đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe lắp ráp trong nước, tạo đà cho ngành ô tô phục hồi và phát triển sau giai đoạn khó khăn.

Có nên mua xe lúc này hay đợi khi lệ phí trước bạ hạ? 1

Có nên mua xe lúc này hay đợi khi lệ phí trước bạ hạ?

Có nên quyết định mua ô tô vào thời điểm này hay chờ giảm lệ phí trước bạ?

Như thường lệ, trước khi đề xuất giảm lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, công chúng thường có tâm lý chờ đợi để được giảm giá trước khi xuống tiền mua xe với hy vọng tìm được thời điểm lý tưởng để có giá tốt nhất. Điều này vô tình khiến thị trường ô tô trở nên “đóng băng” tại một thời điểm nhất định.

Theo các chuyên gia và những người có kinh nghiệm trong việc mua bán ô tô, sự chờ đợi chưa chắc sẽ mang lại lợi ích nào cho người tiêu dùng bởi nhiều lý do:

Đầu tiên, chính sách giảm lệ phí trước bạ hiện tại vẫn ở giai đoạn khởi đầu và chưa chính thức, đồng thời chưa có lộ trình rõ ràng. Nếu như đề xuất này được Chính phủ phê duyệt và sớm có hiệu lực thì việc chờ đợi có thể là hợp lý. Tuy nhiên, nếu đề xuất bị bác bỏ hoặc kéo dài thời gian thực thi, người mua sẽ bỏ lỡ cơ hội săn xe với giá tốt. Những người kinh doanh ô tô cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ doanh thu giảm do tâm lý chờ đợi từ phía người tiêu dùng.

Thứ hai, ngay từ đầu năm, các đại lý và nhà sản xuất ô tô liên tục đưa ra những ưu đãi hấp dẫn nhằm giúp thị trường thoát khỏi đà giảm sâu do khủng hoảng kinh tế. Mặc dù doanh số đã bắt đầu hồi phục vào tháng 3 và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong tháng 4 và 5, nhưng các công ty vẫn tích cực triển khai ưu đãi, khuyến mãi để giải quyết hàng tồn kho, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ, từ đó tạo ra nhiều cơ hội mua sắm với mức giá kỷ lục cho khách hàng.

Công chúng có tâm lý chờ lệ phí trước bạ giảm với hy vọng tìm được thời điểm hưởng mức giá hợp lý nhất. 1

Xét về mặt nào đó, đây là thời điểm mà giá xe ô tô được các đại lý và nhà sản xuất duy trì ở mức thu hút nhờ các chương trình ưu đãi, khuyến mãi sốc, mức giảm cho các dòng xe phổ thông có thể đạt từ 100-200 triệu đồng. Khi có sự hỗ trợ từ Chính phủ, các doanh nghiệp có khả năng sẽ giảm dần khuyến mại, ưu đãi để cân bằng doanh thu, bù đắp cho giai đoạn đã mạnh tay giảm giá đầu năm. Vì lý do đó, việc chờ đợi không đảm bảo rằng người mua ô tô sẽ có được mức giá tốt nhất trong năm.

Xem thêm: Nghịch lý xe mới chào bán 900 triệu, xe cũ cũng hơn 900 triệu: Có nên mua mới hay cũ?

Cuối cùng, lãi suất ngân hàng hiện đang ở mức thấp. Những khách hàng vay mua ô tô trả góp sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ nếu có thể tiếp cận được lãi suất thấp. Tuy nhiên, lãi suất ngân hàng có thể sẽ điều chỉnh tăng trong thời gian tới. Như vậy, nếu mua được xe ô tô với giá ưu đãi mà lại trùng với thời điểm lãi suất cao, người tiêu dùng sẽ gặp bất lợi.

Có nhiều cá nhân mua ô tô trước để tận dụng chính sách giảm giá từ đại lý, sau đó chờ đến khi lệ phí trước bạ hạ rồi mới thực hiện thủ tục đăng ký nhằm nhận “ưu đãi kép” hoặc cố tình lách luật bằng cách yêu cầu đại lý xuất hóa đơn nhưng chưa khai báo với cơ quan thuế. Chiêu này khá mạo hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo quy định, người mua phải thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe trong vòng 30 ngày kể từ khi chuyển quyền sở hữu. Nếu quá hạn, người mua có thể bị phạt từ 2-4 triệu đồng đối với cá nhân hoặc từ 4 – 8 triệu đồng đối với tổ chức. Trong trường hợp trễ hạn nộp thuế, người mua cũng phải nộp thêm tiền phạt chậm (tính bằng 0,03%/ngày trên số tiền thuế nợ).

Vì lẽ đó, người mua ô tô nên dành thời gian so sánh giữa các mức giảm giá, ưu đãi, và lãi suất vay mua xe trả góp thời điểm hiện tại để đưa ra quyết định hợp lý thay vì chờ đợi để hưởng thêm 50% lệ phí trước bạ.

Nguồn ảnh: Internet

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *