Các mẫu xe ‘lười’ vừa được làm mới tại Việt Nam

Những mẫu xe ‘lười’ vừa được làm mới tại Việt Nam

KIA Soluto, Mitsubishi Attrage, KIA K5, Honda Accord và Toyota Raize đều là các mô hình đã được phát hành từ khá lâu, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa thấy bất kỳ hành động nào để đổi mới. Trong khi đó, doanh số của phần lớn những cái tên này đều tương đối hạn chế.

Giữa “cơn sóng” xe mới đang ồ ạt tràn vào thị trường, các mẫu xe đã được phát hành trước đó cũng nhanh chóng được hãng làm mới để nâng cao sức cạnh tranh, thì vẫn còn nhiều dòng xe vẫn đang “giậm chân tại chỗ”, “lười làm mới” trong thời gian dài. Sự chung của hầu hết các mẫu xe này là doanh số khá hạn chế, thậm chí đứng trước nguy cơ “khai tử” tại thị trường ô tô Việt Nam.

Honda Accord

Honda Accord.

Honda Accord vẫn đang được bán với mô hình đã ra mắt từ cuối năm 2021. Ảnh: Đại lý Honda

Honda Accord hiện đang được bán tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 10, đã được giới thiệu đến tay người tiêu dùng trong nước kể từ cuối năm 2021. Đã gần 4 năm trôi qua, Accord tại Việt Nam vẫn chưa trải qua bất kỳ lần nâng cấp nào, trong khi vòng đời thứ 11 của dòng sedan cỡ D đã ra mắt trên toàn cầu từ tháng 11/2022, chính thức bán tại quê nhà Nhật Bản vào tháng 9/2023 và được trình bày tại triển lãm ô tô Bangkok vào tháng 3/2024.

Sự chậm trễ trong việc thay đổi, kết hợp với việc nghèo nàn về phiên bản và mức giá cao thứ nhì trong phân khúc đã khiến doanh số bán xe Honda Accord tại Việt Nam luôn nằm trong top thấp nhất thị trường. Đặc biệt, trong tháng 8/2024, mặc cho hãng đã giảm giá tới 220 triệu đồng, nhưng chỉ có 3 chiếc Accord được khách Việt chọn lựa, trở thành mẫu xe có doanh số thấp nhất trên thị trường.

KIA K5

KIA K5.

KIA K5 tại một đại lý. Ảnh: Đại lý KIA

Thế hệ thứ 3 của KIA K5 cũng đã được phát hành tại Việt Nam vào cuối năm 2021 và cho đến nay không có bất kỳ thông tin nào về việc mẫu xe này sẽ được nâng cấp hay làm mới. Doanh số xe K5 cũng khá khiêm tốn khi chỉ bán được 14 chiếc trong tháng 8/2024, chỉ đứng trên Accord nhưng kém khá nhiều so với Mazda 6 (42 xe) và Toyota Camry (65 xe).

KIA Soluto

KIA K5.

KIA Soluto thế hệ mới đã mở bán từ năm 2019, được nâng cấp nhẹ vào năm 2021 và giữ nguyên cho đến nay. Ảnh: Thaco

Tương tự, “đàn em” K5 là Soluto cũng chậm chạp trong việc thay đổi khi thế hệ mới đã ra mắt từ năm 2019 và chỉ được cập nhật một lần nhẹ vào năm 2021. Trong khi các đối thủ cùng phân khúc sedan cỡ B như Toyota Vios, Honda City hay Hyundai Accent liên tục được cập nhật những đợt nâng cấp lớn hoặc vòng đời mới, Soluto vẫn kiên trì bán ra mô hình cũ.

Có lẽ việc chậm tiến đã khiến KIA Soluto mặc dù có lợi thế về giá bán rẻ nhất nhóm (từ 389 triệu đồng) nhưng doanh số lại khá thấp, thậm chí đứng cuối bảng và không ít lần được xướng tên trong top ít bán nhất thị trường. Kết thúc 8 tháng đầu năm 2024, chỉ có 243 chiếc Soluto được chuyển giao tới tay khách hàng Việt.

Mitsubishi Attrage

KIA K5.

Mitsubishi Attrage. Ảnh: Đại lý Mitsubishi

Sau lần nâng cấp giữa vòng đời vào tháng 3/2020 và cập nhật thêm phiên bản cao cấp nhất vào đầu năm 2021, hiện tại Mitsubishi Attrage tại Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ động thái làm mới nào. Tuy nhiên, nhờ vào uy tín thương hiệu, mức giá rẻ nhất phân khúc (từ 380 triệu đồng) cùng không gian rộng rãi và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt, nên kết quả bán xe Attrage vẫn khá ổn định, đạt 1.571 chiếc trong 8 tháng đầu năm 2024.

Toyota Raize

KIA K5.

Toyota Raize. Ảnh: Toyota

Từng là ngôi sao của phân khúc SUV cỡ A với doanh số nhiều lần dẫn đầu, song sức hấp dẫn của Toyota Raize ngày càng giảm tại Việt Nam. Trong tháng 8 vừa qua, đã có tổng cộng 296 chiếc Raize được bán, đây không phải là con số kém nhưng lại thấp nhất toàn đội. 

Toyota Raize lần đầu tiên được bán tại Việt Nam vào tháng 11/2021. Cho đến nay, thiết kế và trang bị của xe vẫn rất hợp thời, nhưng để nâng cao sức cạnh tranh trước loạt đối thủ mạnh thì có lẽ đã đến lúc Raize cần phải được nâng cấp.

Mazda CX-30

KIA K5.

Mazda CX-30. Ảnh: Mazda

Tháng 4/2021, nhà phân phối Thaco đã giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam bộ đôi SUV đô thị Mazda CX-3 và Mazda CX-30. Vào tháng 12/2023, CX-3 đã được hãng cập nhật những điểm mới nhất định, trong khi đó, CX-30 đến nay vẫn không có gì thay đổi so với thời điểm ra mắt.

Phải chăng việc chậm trễ trong việc cập nhật là một trong những nguyên nhân khiến Mazda CX-30 liên tục đứng cuối bảng xếp hạng doanh số phân khúc. Cụ thể, lượng xe CX-30 được bán thành công trong 8 tháng qua đạt 944 chiếc, xếp dưới cả “anh em cùng nhà” CX-3 (1.490 xe).

Xem thêm: VMS 2024: Bước đệm vững chắc cho chiến dịch điện hoá giao thông

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *