Các hành vi nào sẽ bị trừ toàn bộ 12 điểm của giấy phép lái xe?

Những hành vi nào sẽ bị trừ hết 12 điểm giấy phép lái xe?

Người điều khiển phương tiện giao thông có thể bị trừ hoàn toàn 12 điểm giấy phép lái xe nếu thực hiện các hành vi như: có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở ở mức cao, sử dụng ma túy, tham gia đua xe, lạng lách, đánh võng, vượt quá tốc độ trên 35 km/h,…

Bộ Công an đang thu thập ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt các vi phạm hành chính liên quan đến an toàn giao thông đường bộ, bao gồm trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe, nhằm hoàn thiện văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua.

Những hành vi nào có thể bị trừ hết 12 điểm giấy phép lái xe? 1

Những hành vi nào sẽ bị trừ hết 12 điểm giấy phép lái xe?

Theo dự thảo, có tổng cộng 189 hành vi sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe với mức trừ từ 2 đến 12 điểm. Mức trừ tối đa 12 điểm sẽ áp dụng cho 28 hành vi vi phạm có tính chất cố ý, gây nguy hiểm và có khả năng dẫn đến tai nạn giao thông. Cụ thể:

  • Các hành vi bị trừ 12 điểm bao gồm: Người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc 0,4 miligam/lít khí thở; có kết quả dương tính với ma túy; chở hàng quá tải 150% trọng tải cho phép; đua xe bất hợp pháp, lạng lách, đánh võng; lái ô tô vượt quá tốc độ 35 km/h; điều khiển vô lăng bằng chân,…
  • Lỗi bị trừ 10 điểm gồm: Điều khiển xe với nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở từ 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc từ 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở.
  • Lỗi bị trừ 6 điểm gồm: Không tuân thủ hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, chỉ dẫn của người điều khiển hoặc kiểm soát giao thông; lái ngược chiều trên cao tốc; lùi xe trên cao tốc; gây tai nạn mà không dừng lại, không trợ giúp người bị nạn, không bảo vệ hiện trường, bỏ trốn không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền,…
  • Lỗi bị trừ 3 điểm bao gồm: Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, không có tín hiệu cảnh báo khi đỗ xe… dẫn đến tai nạn.
  • Lỗi bị trừ 2 điểm bao gồm: Điều khiển xe liên quan tới vụ tai nạn nhưng không dừng lại, không tham gia cứu trợ người bị nạn, không giữ nguyên hiện trường; kéo, đẩy xe khác…

Trừ điểm giấy phép lái xe không được xem là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Người vi phạm không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe mặc dù bị trừ điểm.

Tất cả thông tin về điểm số, việc trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe sẽ được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính. Quy trình trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe sẽ được tự động hóa hoàn toàn và liên kết với VNeID, Cổng dịch vụ công quốc gia giúp người vi phạm nhận thông báo về các hành vi vi phạm bị trừ điểm.

Đối với giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người điều khiển phương tiện vẫn có thể tham gia giao thông. Giấy phép lái xe sẽ được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong vòng 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất. Nếu giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người có giấy phép sẽ không được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo loại giấy phép đó.

Sau 6 tháng kể từ khi bị trừ hoàn toàn điểm, tài xế phải tham gia kiểm tra lại kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ do cảnh sát giao thông tổ chức. Nếu đạt yêu cầu sẽ được phục hồi 12 điểm.

Xem thêm: Loạt xe mới hẹn lịch ra mắt tháng 8: Ô tô Trung Quốc chiếm phần lớn, có cả xe xăng và hybrid

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *