Hướng dẫn đăng ký xe trực tuyến trên cổng dịch vụ công VNeID

Quy trình đăng ký xe trực tuyến qua cổng dịch vụ công VNeID

Từ ngày 1/8/2024, người dân sẽ thực hiện việc đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc trên ứng dụng VNeID nhằm rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí di chuyển.

Theo quy định điều chỉnh tại Điều 2 Thông tư 28/2024/TT-BCA sửa đổi một số nội dung quy định liên quan đến giấy phép lái xe, đăng ký xe có hiệu lực từ ngày 01/8/2024,  tất cả các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu sẽ được thực hiện bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia và không cần đưa xe đến cơ quan đăng ký để kiểm tra.

Phòng Cảnh sát giao thông hướng dẫn quy trình đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) cụ thể như sau:

Quy trình đăng ký xe trực tuyến qua cổng dịch vụ công VNeID 1

Quy trình đăng ký xe trực tuyến qua cổng dịch vụ công VNeID.

1. Quy trình đăng ký xe trực tuyến trên VNeID

Giấy đăng ký xe, cà vẹt xe là những tài liệu quan trọng do Nhà nước cấp cho chủ sở hữu xe nhằm chứng minh quyền sở hữu và là căn cứ để chủ sở hữu thực hiện các quyền của mình. Đây cũng là một trong những loại giấy tờ cần thiết mà người điều khiển phương tiện cần mang theo khi tham gia giao thông.

Để tiến hành đăng ký xe trực tuyến, bạn cần tạo tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Sau khi có tài khoản mức 2, hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID, điền chính xác, đầy đủ và trung thực thông tin theo mẫu giấy khai đăng ký xe.

Bước 2: Tải lên ảnh chụp xe từ phía trước theo góc 45 độ. Đảm bảo rằng kiểu dáng xe có thể nhìn rõ. Sau đó, chủ xe sẽ ấn vào biển số trên ứng dụng.

Bước 3: Sau khi tiếp nhận, ứng dụng VNeID sẽ thông báo biển số xe đã được cấp và hướng dẫn nộp phí đăng ký xe qua các hình thức: Tin nhắn điện thoại, gửi thư điện tử, hoặc thông báo qua ứng dụng.

Bước 5: Cán bộ công an sẽ nhận, kiểm tra, chỉnh sửa dữ liệu đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình từ VNeID chuyển đến hệ thống đăng ký, quản lý xe mà không cần kiểm tra xe, chà số máy, số khung của xe, hay chụp ảnh xe như quy định trước đây. Sau đó, họ sẽ in giấy khai đăng ký xe, chứng nhận đăng ký xe, trình cho lãnh đạo có thẩm quyền duyệt, ký hồ sơ xe, chứng nhận đăng ký, sổ đăng ký xe và các tài liệu liên quan, đóng dấu hồ sơ xe, cùng ký số chứng nhận đăng ký xe để gửi kết quả về ứng dụng VNeID.

Điều này cho thấy, việc đăng ký xe trên VNeID theo Thông tư số 28 giúp thuận lợi hóa quy trình, giảm thiểu thời gian và chi phí di chuyển cho công dân. Chủ xe không cần phải đến cơ quan công an vẫn có thể hoàn tất việc đăng ký xe và đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công để nhận kết quả tại nhà.

Sau khi nhận chứng nhận, chủ xe sẽ gửi phiếu kiểm tra chất lượng sản xuất có dán bản chà số máy, số khung xe, cùng dấu giáp lai của cơ sở sản xuất đến cơ quan đăng ký xe thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Lưu ý: Dịch vụ này chỉ áp dụng với các phương tiện sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu, không áp dụng cho xe nhập khẩu và xe đăng ký lại. 

Nguồn ảnh: Internet

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *