Các bộ phận cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo ô tô di chuyển an toàn trong thời tiết mưa bão.

Những thành phần cần thẩm định định kỳ để bảo đảm ô tô vận hành an toàn trong các ngày mưa bão

Một chiếc ô tô sẽ hoạt động ổn định và an toàn hơn trong những ngày mưa bão nếu bạn thường xuyên kiểm tra tỉ mỉ các bộ phận như lốp xe, cần gạt nước, đèn xe, phanh xe.

Quốc gia chúng ta đang bước vào mùa mưa bão với những cơn mưa lớn, kéo dài, làm cho việc điều khiển xe hơi cũng trở nên khó khăn, bất tiện, thậm chí tiềm tàng nguy cơ mất an toàn. Để những chuyến đi thêm phần an toàn và ổn định, bạn cần thường xuyên kiểm tra một số bộ phận liên quan đến vấn đề vận hành của xe như lốp xe, cần gạt nước, đèn xe, phanh xe.

Phanh xe

Cần kiểm tra chi tiết hệ thống phanh.

Phanh được coi là “yếu tố” an toàn trên một chiếc ô tô

Phanh không chỉ được nhìn nhận là “yếu tố” an toàn đối với ô tô, mà còn với tất cả các phương tiện giao thông. Vì vậy, người sử dụng cần đặc biệt chú ý kiểm tra bộ phận này trước mỗi chuyến đi. Đặc biệt, trong những ngày mưa, cần đảm bảo chất lượng phanh phải ở mức tốt nhất, do xe sẽ cần khoảng cách dài hơn để dừng lại so với mặt đường.

Nếu khi đạp phanh mà nghe thấy âm thanh lạ, bàn đạp phanh lỏng lẻo hoặc rung lắc thì có nghĩa bộ phận này đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể là do má phanh bị mòn hoặc đĩa phanh không đồng đều… Lúc này, cần đưa xe đến các garage hoặc trung tâm bảo trì để kiểm tra và thay thế phanh nếu cần thiết.

Lốp xe

Lốp xe.

Rãnh thoát nước cần có độ sâu ít nhất 3 mm để đảm bảo độ bám đường cho lốp xe

Thời tiết mưa bão sẽ làm cho bề mặt đường trở nên ướt, dễ dẫn tới tình trạng trơn trượt. Trong khi lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, vì vậy cần bảo đảm rằng gai ở tất cả 4 lốp vẫn còn, không quá mòn, rãnh thoát nước phải có độ sâu ít nhất 3 mm. Khi gai lốp bị mòn sẽ làm giảm độ bám của lốp trên mặt đường, khiến xe dễ bị trượt, dẫn đến tai nạn.

Cần gạt nước

Nước mưa đọng lại tại các khu vực như kính lái, gương chiếu hậu ô tô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của tài xế. Do đó, để bảo đảm tầm nhìn tốt khi di chuyển dưới điều kiện thời tiết mưa bão, bạn nên kiểm tra thật kỹ chất lượng cần gạt nước xem có đủ điều kiện sử dụng hay không.

Nếu lưỡi gạt xuất hiện dấu hiệu hư hỏng như nứt nẻ, quá mòn hoặc lớp cao su bị chai cứng… tốt nhất nên thay mới. Cùng với đó, hãy thử bật cần gạt để xem có phát ra âm thanh lạ không. Nếu có những tiếng rít phát ra thì có nghĩa đã đến lúc bạn cần thay mới gạt nước. Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo trì ô tô, chu kỳ thay cần gạt nước là khoảng 6 tháng một lần.

Đèn xe

Lốp xe.

Đảm bảo hệ thống chiếu sáng hoạt động hiệu quả

Khi trời mưa lớn, thời tiết sẽ trở nên ảm đạm, thiếu sáng, ảnh hưởng đến tầm quan sát của những người tham gia giao thông. Lúc này, đèn xe trở thành công cụ hữu ích giúp tài xế nhìn đường rõ hơn, đồng thời phát tín hiệu nhận diện cho các phương tiện xung quanh.

Vì thế, hãy đảm bảo rằng hệ thống đèn chiếu sáng ô tô (đèn pha, đèn xi nhan, đèn hậu, đèn phanh, đèn lùi, đèn sương mù, đèn chiếu sáng ban ngày) đang hoạt động tốt trước khi khởi hành. Và sau khi đi vào mưa về nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận chiếu sáng để bảo đảm tuổi thọ cũng như chất lượng đèn.

Ắc quy

Lốp xe.

Ắc quy được nạp đầy sẽ giúp xe vượt qua các đoạn đường ngập nước dễ dàng hơn

Tại các thành phố lớn, tình trạng ngập nước thường xảy ra khi có những trận mưa lớn. Trường hợp ắc quy hết điện khiến động cơ không thể khởi động, dẫn đến chiếc ô tô bị ngâm nước, nếu kéo dài sẽ gây hại đến máy móc, thậm chí dẫn đến tình trạng thủy kích.

Đó là lý do tại sao chủ xe cần kiểm tra ắc quy để đảm bảo bộ phận này đủ sức mạnh, giúp xế yêu vượt qua các con đường ngập nước dễ dàng hơn. Nếu ắc quy yếu, hãy nhanh chóng sạc đầy hoặc thay thế nếu cần thiết.

Xem thêm: Ô tô bị dột vì hở cửa sổ trời, nguyên nhân và cách xử lý

Ảnh: Tổng hợp Internet

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *