Từ ngày 1/7, công dân có thể xuất trình giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID.

Bắt đầu từ 1/7, người dân có thể trình giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID

Kể từ hôm nay, ngày 1/7, cộng đồng có khả năng trình bày giấy phép lái xe thông qua ứng dụng VNeID khi lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra.

Thông tư 28/2024/TT-BCA được Bộ Công an ban hành vào ngày 29/6, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 32 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của lực lượng CSGT. Thông tư số 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký và biển số xe cơ giới cũng có nhiều chỉnh sửa đáng chú ý, trong đó nổi bật là việc bổ sung quy định liên quan đến kiểm soát giấy tờ liên quan đến cá nhân và phương tiện tham gia giao thông. Thông tư 28/2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.

Cụ thể, bên cạnh việc xuất trình bản giấy, những loại giấy tờ như: Giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ lái xe máy chuyên dùng, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, giấy đăng ký xe hoặc bản sao có chứng thực của giấy đăng ký xe cùng bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới…, khi được tích hợp vào VNeID, công dân có thể trình bày qua ứng dụng VNeID.

Bắt đầu từ 1/7, người dân có thể sử dụng giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID 1

Bắt đầu từ 1/7, người dân có thể trình giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID.

“Việc xác minh thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, cơ sở dữ liệu sẽ có giá trị tương đương với việc kiểm tra trực tiếp các giấy tờ đó”, Thông tư 28/2024 từ Bộ Công an cho biết rõ.

Nếu người điều khiển hoặc chủ phương tiện xuất trình bản giấy của các giấy tờ, lực lượng CSGT sẽ thực hiện kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó và tiến hành tra cứu thông tin trong hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ việc xử lý vi phạm hành chính cũng như các cơ sở dữ liệu khác.

CSGT sẽ tạm giữ giấy tờ trên nền tảng điện tử nếu trường hợp yêu cầu việc tạm giữ giấy tờ, trong khi đó, lực lượng này sẽ cập nhật thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với ứng dụng VNeID, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để thông báo cho người vi phạm và chủ phương tiện biết.

Xem thêm: Honda, Mazda, Suzuki thoát án gian lận thử nghiệm an toàn, Toyota vẫn đang bị điều tra

Trong các trường hợp tạm giữ giấy tờ trên ứng dụng VNeID, người có thẩm quyền sẽ thực hiện đồng bộ thông tin với ứng dụng định danh quốc gia và cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để xóa thông tin về việc tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng giấy khi hoàn tất thủ tục trả lại giấy tờ cho người bị xử phạt.

Nếu tài xế bị tạm giữ giấy phép trên ứng dụng VNeID thì không được phép sử dụng bản giấy để tiếp tục tham gia giao thông. Khi bị tước giấy phép lái xe bản cứng, CSGT sẽ nhập dữ liệu vào hệ thống để cho phép tra cứu thông tin về thời gian giấy phép bị tước.

Nguồn ảnh: Internet

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *