Sự việc ô tô va chạm với tàu hỏa từ quan điểm của một người làm luật

Sự kiện xe ô tô bị tàu lửa đâm qua cái nhìn của nhà làm luật

Việc xe ô tô bị tàu lửa đâm, vẫn chưa rõ liệu chủ sở hữu có nhận được bồi thường bảo hiểm hay không bởi điều này phụ thuộc vào các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ giữa hai bên, nhưng chắc chắn rằng thiệt hại lớn về tài sản là có thật và sẽ bị xử phạt hành chính do vi phạm quy định về giao thông đường bộ và đường sắt.

Sự cố xe ô tô Hyundai Creta màu đỏ đỗ ngay cạnh đường ray đã bị tàu lửa đâm gây thiệt hại nghiêm trọng ở phần đầu vào buổi chiều ngày 5/6 vừa qua đang thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng. Ngoài những ý kiến ủng hộ chủ xe về thiệt hại tài sản; các ý kiến về ý thức dừng, đỗ xe khi tham gia giao thông thì vấn đề về bảo hiểm và bồi thường cũng được người dân đặc biệt chú ý.

Dưới đây là một số ý kiến từ các luật sư về sự cố nêu trên:

Xe ô tô đỗ gần đường ray tàu lửa vi phạm luật giao thông đường bộ và đường sắt

Luật sư Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, việc dừng và đỗ xe là một trong những trạng thái khi tham gia giao thông, và hành động này phải tuân theo các quy tắc để đảm bảo an toàn theo quy định của luật giao thông đường bộ, nhằm tránh xảy ra va chạm hoặc tai nạn và không gây cản trở giao thông.

Tại Khoản 4 Điều 18 của Luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008 đã xác định rõ, người điều khiển phương tiện không được phép dừng xe, đỗ xe trong khu vực an toàn của đường sắt.

Khu vực an toàn của đường sắt theo quy định tại Điều 27 Luật Đường sắt bao gồm không gian phía trên, vùng đất hai bên và phía dưới mặt đất của đường sắt. Theo nội dung Điều 9 Nghị định 56 ban hành năm 2018, phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường không đào, không đắp tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra là 5,4 m với đường sắt đô thị, 7,5 m với đường sắt tốc độ cao và 5,6 m đối với những đường sắt còn lại.

Qua các hình ảnh và video do người dân chia sẻ dễ dàng nhận thấy, chủ xe Hyundai Creta trong sự việc đã đỗ xe ngay sát đường ray, thuộc khu vực cấm dừng, cấm đỗ theo quy định của pháp luật. Đây là hành vi rất nguy hiểm vì hoàn toàn có khả năng xảy ra tai nạn giao thông. Do vậy, chủ xe sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng theo quy định tại Điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Điểm d khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Trong trường hợp vụ tai nạn được cơ quan chức năng xác định là nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tài sản của người khác từ 100.000.000 đồng trở lên thì chủ xe có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 260 Bộ Luật hình sự.

Xe ô tô bị tàu hỏa đâm có được bảo hiểm bồi thường?.

Sự kiện xe ô tô bị tàu hỏa đâm qua cái nhìn của nhà làm luật. Ảnh: Internet

Xe ô tô bị tàu lửa đâm gây tổn hại nghiêm trọng có thể được bảo hiểm bồi thường

Được biết, chủ sở hữu chiếc xe ô tô Hyundai Creta trong sự việc bị tàu hàng đâm gần đây đã mua bảo hiểm thân vỏ. Tuy nhiên, việc chủ xe có được bảo hiểm bồi thường hay không vẫn phụ thuộc vào các điều khoản nêu trong hợp đồng đã ký kết giữa hai bên.

Anh Nguyễn Khắc Xuân, giám đốc một công ty chuyên tư vấn về quyền lợi bảo hiểm tại quận Hà Đông (Hà Nội) cho hay: “Hợp đồng bảo hiểm có hai nội dung quan trọng nhất để xác định trách nhiệm bảo hiểm. Thứ nhất, điều kiện cần là tổn thất phải do các rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm được ghi rõ trong hợp đồng/quy tắc bảo hiểm gây ra. Thứ hai, điều kiện đủ là tổn thất không thuộc các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm”.

Như vậy, nếu chiếc Creta bị hư hỏng nêu trên không nằm trong các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm thì chủ xe vẫn có khả năng nhận bồi thường từ công ty bảo hiểm.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Vĩnh – chuyên viên tư vấn bảo hiểm lại cho rằng khả năng chủ xe nhận được bồi thường bảo hiểm trong tình huống này là khá thấp. Vì, “nếu xếp sự cố này vào nhóm sự kiện ngoài ý muốn thì có thể vẫn nhận được bồi thường nếu đã mua bảo hiểm thân vỏ. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ lưỡng hơn, chủ xe đã đậu đỗ ô tô không đúng quy định nên khả năng được công ty bảo hiểm bồi thường là rất thấp“, anh Vĩnh cho biết.

Xem thêm: 19 trường hợp xe ô tô ‘độ, chế’ vẫn được đăng kiểm kể từ 15/2

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *