Mercedes-Benz từ chối hoàn trả cọc cho khách hàng mặc dù đã nhận xe chính hãng

Mercedes-Benz không hoàn trả tiền đặt cọc cho khách hàng mặc dù đã nhận xe chính hãng

Tranh chấp tiền đặt cọc thường xuất hiện trong quá trình mua bán ô tô và người tiêu dùng thường là người chịu thiệt thòi do thiếu cẩn trọng. Dưới đây là một số bài học rút ra từ vụ việc Mercedes-Benz không trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng, ngay cả khi họ đã nhận xe chính hãng.

Gần đây, những bức xúc liên quan đến việc đặt cọc đã được phản ánh nhiều trong các nhóm, diễn đàn về ô tô. Đối mặt với nguy cơ mất khoản tiền đặt cọc do tin tưởng vào nhân viên bán hàng và thiếu cẩn trọng trong việc soạn hợp đồng, người mua đã phải chịu tổn thương. Vụ việc của một khách hàng mua xe Mercedes-Benz GLC dưới đây chính là một ví dụ tiêu biểu.

Theo hợp đồng đặt cọc mua xe Mercedes-Benz GLC 300 4Matic X254, thời gian đại lý hứa hẹn giao xe vào tháng 12/2023. Chiếc xe Mercedes-Benz GLC 300 4Matic X254 có giá niêm yết là 2,799 tỷ đồng nhưng người mua được đại lý giảm giá 150 triệu, giá thực tế chỉ còn 2,649 tỷ đồng. Khách hàng đã quyết định đặt cọc 200 triệu thay vì 50 triệu như dự kiến ban đầu sau khi được nhân viên đại lý tư vấn cùng lời hứa sẽ hoàn trả tiền đặt cọc nếu khách không mua xe vì bất kỳ lý do nào.

Mercedes-Benz không hoàn trả tiền đặt cọc cho khách hàng mặc dù đã nhận xe chính hãng 2

Mercedes-Benz không hoàn trả tiền đặt cọc cho khách hàng mặc dù đã nhận xe chính hãng

Tuy nhiên, những gì diễn ra sau đó hoàn toàn trái ngược với mong đợi của khách hàng. Do phải chờ lâu mà không nhận được xe từ đại lý, khách hàng đã liên hệ và quyết định chọn mẫu xe tương tự tại đại lý khác. Khoản tiền đặt cọc trước đó đã không được hoàn lại và hãng cũng không tìm ra giải pháp bảo vệ quyền lợi tối ưu cho người tiêu dùng. Được biết, Mercedes-Benz có nhiều nhà phân phối khác nhau và hãng không can thiệp vào hoạt động của các nhà phân phối này.

Dù biết rằng việc không hoàn trả tiền đặt cọc cho khách hàng “phá hợp đồng” là nguyên tắc của nhiều đại lý và nhà phân phối, nhưng trong trường hợp này, khách hàng không chuyển sang dòng xe khác hoặc chọn sản phẩm của hãng khác mà vẫn chốt xe tương tự tại đại lý khác do chờ nhận xe quá lâu, nhưng hãng lại không hỗ trợ người tiêu dùng về mặt pháp lý. Vậy, cần lưu ý điều gì để tránh bị lừa khi ký hợp đồng đặt cọc?

1. Chú ý trước những lời mời chào khuyến mãi hấp dẫn

Chương trình ưu đãi, giảm giá có thể là tác nhân khiến khách hàng quyết định nhanh chóng khi đến đại lý. Thế nhưng, người mua ô tô cần cẩn trọng trước những lời chào mời hấp dẫn kèm mức giảm giá. Cần tận dụng thời gian để xác minh xem với mức giá ưu đãi đó, đại lý có xe sẵn để giao hay có đủ khả năng giao xe đúng hẹn không?

Trên thực tế đã có trường hợp đại lý không ưu tiên bàn giao xe cho những khách hàng đã chốt mua xe trong thời điểm giảm giá mạnh. Bên cạnh đó, nên đặt cọc một khoản tiền vừa đủ, thường từ 20-50 triệu đồng. Không nên tham lam trước những khuyến mại hấp dẫn hoặc quá tin tưởng vào nhân viên bán hàng mà vội vàng đặt cọc với số tiền lớn.

Nếu có thể, hãy bổ sung một số điều khoản để đảm bảo quyền lợi cho bạn trong việc hưởng các ưu đãi và khuyến mãi tốt. Càng chặt chẽ và chi tiết thì những thiệt hại sẽ giảm thiểu đi nhiều. Hãy yêu cầu đại lý soạn thảo lại các thỏa thuận về giá bán và chương trình khuyến mãi giữa hai bên sao cho phù hợp với mong muốn, tránh gặp rắc rối sau này.

2. Nên đàm phán nếu không có xe để có thể chuyển cọc sang đại lý khác

Có nhiều trường hợp gặp rắc rối do không chú ý đến các điều khoản trong hợp đồng và rất nhiều khách hàng đã bị cuốn vào tình huống tranh chấp tiền đặt cọc với đại lý khi ký vào một bản hợp đồng sơ sài.

Trong trường hợp đại lý không có xe sẵn để bàn giao cho khách, hoặc thời gian hẹn giao xe quá dài, người mua nên bổ sung vào hợp đồng đặt cọc một điều khoản: Nếu đến hạn mà đại lý không có xe để giao, khách hàng có quyền chuyển cọc sang đại lý khác mà không bị phạt.

Trong vụ việc của khách hàng mua xe Mercedes-Benz GLC, họ đã tự tin “quay xe” vì trước đó nhân viên đã tư vấn rằng “sẽ hoàn cọc nếu khách hàng không mua xe vì bất cứ lý do nào”. Tuy nhiên, trong hợp đồng lại không nêu rõ điều này nên dễ bị đặt vào tình thế bất lợi.

3. Cần có điều khoản ràng buộc về thời gian giao xe

Nên thỏa thuận trong hợp đồng nếu không có xe có thể chuyển cọc sang đại lý khác

Hợp đồng đặt cọc mua xe cần có thời hạn giao xe cụ thể.

Cần nghĩ đến trường hợp khi đến ngày giao xe nhưng đại lý vẫn chưa chuẩn bị xe để bàn giao cho bạn. Thường thì, nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho người mua chọn sang mẫu xe khác có sẵn trong kho, nếu không đồng ý thì phải chờ thêm.

Để tránh rơi vào tình huống này, người mua cần yêu cầu đại lý soạn thảo hợp đồng riêng với những cam kết rõ ràng về thời gian giao xe, thời điểm nào khách hàng có thể tự chấm dứt hợp đồng mà không phải chịu phạt cọc và các thỏa thuận quan trọng khác liên quan đến việc phạt cọc, hoàn cọc nếu đại lý không giao xe đúng phiên bản, màu sắc… Tất cả cần phải được thể hiện chi tiết trong hợp đồng, không nên giao kết bằng miệng với nhân viên bán hàng hoặc nhân viên tư vấn.

Xem thêm: Giá xe đã qua sử dụng đời 2021, 2022 nóng trở lại nhờ “đòn bẩy” nhu cầu

4. Nên chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản chính thức của công ty hoặc đơn vị phân phối

Theo ý kiến của những người có nhiều kinh nghiệm trong việc mua bán ô tô, bạn nên thực hiện thanh toán bằng cách chuyển khoản tiền đặt cọc vào tài khoản chính thức của công ty hoặc nhà phân phối. Không nên chuyển khoản tiền đặt cọc cho nhân viên bán hàng hay bất kỳ cá nhân, đơn vị trung gian nào khác. Nếu thanh toán trực tiếp, hãy yêu cầu xuất phiếu, hóa đơn đầy đủ và giữ gìn cẩn thận.

Nguồn ảnh: Internet

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *