Dòng xe điện sẽ cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu là xe đến từ Trung Quốc.

Dòng xe điện cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu vẫn là phương tiện đến từ Trung Quốc

(Dân trí) – Hầu hết các mẫu xe trong danh sách dưới đây có khả năng ra mắt người tiêu dùng Việt ngay trong tháng 10 này.

Mùa mua sắm cuối năm thường là thời điểm sôi động nhất của thị trường ô tô tại Việt Nam. Vào thời gian này, các thương hiệu ô tô thường lựa chọn để giới thiệu sản phẩm mới, tận dụng sức mua gia tăng của khách hàng.

Giống như những năm trước đó, thị trường ô tô Việt Nam trong quý IV dự kiến sẽ chào đón nhiều mẫu xe mới. Đặc biệt, trong đó có một phần không nhỏ là các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, như những tên tuổi dưới đây.

BYD Han và M6

Theo thông tin từ phóng viên báo Dân trí, BYD Việt Nam sẽ trình làng hai mẫu xe điện mới mang tên Han và M6 trong quý IV năm nay, khả năng diễn ra ngay trong tháng 10. Mẫu SUV điện với tên gọi gây tranh cãi gần đây – BYD Tang – vẫn chưa có thông tin gì mới.

Dòng xe điện cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu vẫn là phương tiện đến từ Trung Quốc - 1

Nhiều đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc cho BYD Han, mẫu sedan hoàn toàn điện này có kích thước lớn hơn “người đàn em” Seal đã xuất hiện tại Việt Nam (Ảnh: BYD).

Với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt đạt 4.995mm, 1.910mm và 1.495mm, BYD Han có kích thước tương tự như BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class. Được định vị ở phân khúc cao cấp hơn, nhiều khả năng giá khởi điểm của mẫu xe này sẽ cao hơn BYD Seal (giá 1,119 tỷ đồng).

Tại Trung Quốc, BYD Han có giá dao động từ 209.800 – 299.800 nhân dân tệ (tương đương 734 triệu – 1,049 tỷ đồng). Khi về đến Việt Nam, mẫu xe này cũng sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường đông dân, tương tự Dolphin, Atto 3 hoặc Seal đã được ra mắt trước đó.

Dòng xe điện cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu vẫn là phương tiện đến từ Trung Quốc - 2

Thiết kế bên ngoài của BYD Han theo đuổi phong cách tối giản với vẻ đẹp trung tính, không cá tính như mẫu Seal (Ảnh: BYD).

Thông số trang bị và các phiên bản của BYD Han dành cho thị trường Việt Nam đến nay vẫn là một dấu hỏi. Tại Trung Quốc, xe có 4 tùy chọn động cơ khác nhau.

Trong đó, 3 phiên bản cấp thấp sử dụng 1 mô-tơ điện ở cầu trước với các thông số kỹ thuật lần lượt là 201 mã lực/310Nm, 225 mã lực/350Nm và 241 mã lực/350Nm. Biến thể cao cấp nhất được trang bị 2 mô-tơ điện đặt ở cả hai cầu, tổng công suất đạt 510 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 700Nm.

Tùy theo từng phiên bản, xe sẽ được trang bị bộ pin LFP Blade với dung lượng khác nhau: 60,48kWh, 72kWh hoặc 85,44kWh. Phạm vi hoạt động tối đa tương ứng lần lượt là 506km, 605km và 715km theo quy trình kiểm tra CLTC tại Trung Quốc.

Dòng xe điện cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu vẫn là phương tiện đến từ Trung Quốc - 3

Cũng giống như các sản phẩm trước đây của BYD, nội thất của Han EV mang đến cảm giác công nghệ với tính năng nổi bật là màn hình giải trí 15,6 inch có thể xoay theo chiều dọc 90 độ (Ảnh: BYD).

Đối với BYD M6, mẫu xe điện này thuộc phân khúc MPV cỡ trung, tương đương với Toyota Innova Cross hoặc Hyundai Custin. Khi đến Việt Nam, đối thủ chính của M6 sẽ là “đồng hương” Haima 7X-E hiện đang được bán với giá cao nhất lên tới 1,23 tỷ đồng.

Các chuyên gia tư vấn bán hàng cho biết, BYD M6 dành cho thị trường Việt Nam sở hữu mô-tơ điện với công suất tối đa 163 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 310Nm. Bộ pin lithium-ion đi kèm có dung lượng 55,4kWh, cho phép di chuyển tối đa 420km sau mỗi lần sạc đầy.

Thông số này tương đồng với phiên bản Dynamic đang bán tại Thái Lan, theo nhận định của các chuyên gia. Tuy nhiên, rất có thể BYD M6 vẫn sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, tương tự các sản phẩm khác của thương hiệu này.

Dòng xe điện cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu vẫn là phương tiện đến từ Trung Quốc - 4

Thiết kế trước của BYD M6 tương đồng với mẫu Han EV (Ảnh: BYD).

Thông số trang bị cho xe tại thị trường Việt Nam vẫn chưa được công bố. Tại Thái Lan, BYD M6 có hệ thống đèn LED trước/sau, vành hợp kim 17 inch; bên trong nội thất có cửa sổ trời panorama, màn hình trung tâm 12,8 inch có thể xoay dọc, cần số điện tử, điều hòa tự động tích hợp lọc không khí…

Các tính năng an toàn của xe hứa hẹn sẽ đầy đủ với nhiều tính năng hỗ trợ lái như: phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù khi lùi, cảnh báo va chạm trước/sau, cảnh báo va chạm khi mở cửa, hỗ trợ giữ làn đường khẩn cấp và nhận diện biển báo giao thông…

Dòng xe điện cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu vẫn là phương tiện đến từ Trung Quốc - 5

Nội thất của BYD M6 tại Thái Lan có 2 lựa chọn: 6 hoặc 7 chỗ ngồi (Ảnh: BYD).

Tại Thái Lan, BYD M6 có giá bán giao động từ 829.900 – 929.900 baht (tương đương 615-689 triệu đồng). Các chuyên gia cho rằng, mẫu xe này sẽ không có mức giá rẻ như vậy khi về tới Việt Nam; vì xe tại Thái Lan được lắp ráp nội địa, trong khi xe cho thị trường Việt sẽ phải chịu thuế nếu nhập từ Trung Quốc.

GAC Aion Y Plus

Thông tin từ phóng viên của báo Dân trí cho hay, GAC Aion Y Plus sẽ được ra mắt tại Việt Nam trong tháng 10. Trên thực tế, tên gọi này đã xuất hiện tại nước ta từ nhiều tháng trước, và từng có kế hoạch ra mắt vào tháng 6 nhưng đã bị hoãn lại.

Dòng xe điện cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu vẫn là phương tiện đến từ Trung Quốc - 6

GAC Aion Y Plus được định vị trong phân khúc SUV hạng C nhưng có thiết kế bên ngoài mềm mại, gần giống với MPV (Ảnh: jetonda).

Hiện vẫn chưa rõ Aion Y Plus sẽ được cung cấp bao nhiêu phiên bản tại Việt Nam. Tại Thái Lan, xe sử dụng động cơ điện với công suất 204 mã lực và mô-men xoắn 225Nm; bộ pin đi kèm có dung lượng từ 63,2-68,3kWh tùy từng phiên bản, cung cấp tầm hoạt động tối đa 490-550km sau mỗi lần sạc đầy.

Những trang bị của xe tại xứ sở chùa Vàng có nhiều điểm nổi bật như: đèn LED trước và sau, vành hợp kim 17 inch, màn hình hiển thị kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình giải trí 14,6 inch, cửa sổ trời panorama, đèn viền trang trí nội thất 32 màu, phanh tay điện tử và sạc điện thoại không dây.

Dòng xe điện cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu vẫn là phương tiện đến từ Trung Quốc - 7

Nội thất của Aion Y Plus không có nhiều sự khác biệt đáng kể, vẫn giữ phong cách đặc trưng của các dòng xe điện đến từ Trung Quốc (Ảnh: automachi).

Ở Thái Lan, GAC Aion Y Plus được phân phối với 2 phiên bản, có giá bán từ 969.000 – 1.099.900 baht (tương đương 660-748 triệu đồng). Các chuyên gia dự đoán rằng, khi về Việt Nam, mẫu xe này nhiều khả năng sẽ có giá khoảng từ 750-850 triệu đồng.

Volvo EC40

Vào đầu tháng 9, người dùng đã phát hiện một mẫu xe lạ có hình dạng SUV lai coupe, xuất hiện trên một chiếc phương tiện vận chuyển tại TPHCM. Ảnh chụp không rõ phần đầu, nhưng phần đuôi đã được che chắn kỹ lưỡng, tuy nhiên các bánh xe lại có logo của Volvo.

Dựa trên thiết kế và bộ la-zăng này, các chuyên gia nhận định đó là Volvo EC40. Tuy hãng chưa xác nhận thông tin này, nhưng việc xuất hiện của EC40 đã được đồn đoán từ năm 2023.

Dòng xe điện cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu vẫn là phương tiện đến từ Trung Quốc - 8

Các đại lý thông tin rằng, Volvo EC40 có khả năng sẽ được ra mắt tại Việt Nam trong năm nay (Ảnh: Trần Đức).

Đại lý đã cho biết rằng, Volvo EC40 nhập khẩu về Việt Nam là phiên bản sử dụng một mô-tơ điện đặt ở cầu sau. Tại thị trường quốc tế, phiên bản này có thông số kỹ thuật là 238 mã lực và mô-men xoắn 420Nm; có khả năng hoạt động tối đa 483km sau mỗi lần sạc đầy.

Tại Châu Âu, EC40 còn có phiên bản Long Range với tầm hoạt động tối đa lên đến 555km. Biến thể này cũng sở hữu mô-tơ điện mạnh mẽ hơn, đến 252 mã lực.

Dòng xe điện cập bến Việt Nam vào cuối năm nay, chủ yếu vẫn là phương tiện đến từ Trung Quốc - 9

Volvo EC40 thực chất mang tên C40 Recharge được đổi tên nhằm đồng bộ với dải sản phẩm điện toàn phần của hãng. Xe được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm CMA giống như XC40 (Ảnh: Gia An).

Hiện tại chưa rõ khi mở bán chính thức tại Việt Nam, Volvo EC40 sẽ được nhập khẩu từ đâu. Các chuyên gia dự đoán rằng, giá của mẫu xe này có thể vượt tiêu chuẩn 2 tỷ đồng.

Tại Thái Lan, mẫu xe điện này được phân phối với mức giá quy đổi khoảng 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, cấu hình của xe dành cho thị trường này khá cao cấp, bao gồm 2 mô-tơ điện ở bánh trước và bánh sau, sản sinh tổng công suất 408 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại đạt 660Nm.

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/loat-o-to-dien-ve-viet-nam-cuoi-nam-nay-chu-yeu-van-la-xe-trung-quoc-20241009143928253.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *