Hai mẫu xe điện từ Trung Quốc được đăng ký tại Việt Nam, khả năng lắp ráp trong nước.

Hai mẫu xe điện từ Trung Quốc vừa được đăng ký tại Việt Nam, khả năng cao sẽ được lắp ráp

(Dân trí) – Geometry G6 và M6 nhiều khả năng sẽ là 2 mẫu xe đầu tiên của Geely được assembled ở Việt Nam.

Trước đó, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã cấp bản quyền cho một số chi tiết như cản trước/sau, lưới tản nhiệt trang trí hay la-zăng vào năm 2023. Mới đây, Geely đã tiến hành đăng ký toàn bộ kiểu dáng của bộ đôi Geometry G6 và M6 tại quốc gia này. Cả hai mẫu này đều thuộc phân khúc sedan hạng C và C-SUV, đều là xe điện.

Đặc biệt, Tasco và Geely đã thiết lập một thỏa thuận hợp tác sản xuất ô tô. Theo thỏa thuận, nhà máy tại Thái Bình của hai bên sẽ sản xuất các mẫu xe Lynk & Co trước khi chuyển sang lắp ráp các sản phẩm thương hiệu Geely trong tương lai.

Vì vậy, Geometry G6 và M6 có khả năng sẽ được phát hành tại Việt Nam dưới hình thức xe lắp ráp. Việc hãng tiến hành đăng ký kiểu dáng công nghiệp không đồng nghĩa với việc sẽ ra mắt 2 mẫu xe này ngay, nhưng cũng mở ra cơ hội cho việc phân phối sản phẩm.

Hai mẫu xe điện từ Trung Quốc vừa được đăng ký tại Việt Nam, khả năng cao sẽ được lắp ráp - 1

Geometry G6 và M6 đã hoàn tất thủ tục đăng ký kiểu dáng công nghiệp, theo công báo tháng 9 của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Ảnh chụp màn hình).

Geometry G6 và M6 ra mắt lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 8/2022. Khi chính thức bán ra, G6 sẽ trở thành một trong những lựa chọn sedan điện hạn chế tại Việt Nam, trong khi đó, M6 có khả năng cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF e34 hoặc VF7.

Hiện nay, mẫu xe điện phổ biến duy nhất đạt kiểu dáng sedan là BYD Seal đang được bày bán. Tuy nhiên, chiếc xe Trung Quốc này lại có giá khá cao vì định vị trong phân khúc sedan hạng D (từ 1,119-1,359 tỷ đồng).

Hai mẫu xe điện từ Trung Quốc vừa được đăng ký tại Việt Nam, khả năng cao sẽ được lắp ráp - 2

Kích thước tổng thể (D x R x C) của Geometry G6 đạt 4.752 x 1.804 x 1.503 mm (Ảnh: autoreview.ru).

Thiết kế của hai mẫu xe điện này khá tương tự nhau với mặt ca-lăng kín kèm theo một lưới tản nhiệt trang trí gần cản trước. Nằm hai bên là cụm đèn LED được nối liền với logo phát sáng diện tích chính giữa thông qua một dải đèn LED mỏng, thân xe mang thiết kế tay nắm cửa ẩn.

Tổng thể của Geometry G6 không quá lôi cuốn hay hầm hố. Trong khi đó, M6 có phần dễ gây ấn tượng hơn với thiết kế phần mái vuốt về phía đuôi, mang hơi hướng coupe.

Hai mẫu xe điện từ Trung Quốc vừa được đăng ký tại Việt Nam, khả năng cao sẽ được lắp ráp - 3

Geometry M6 có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.432mm, 1.833mm và 1.560mm (Ảnh: autoreview.ru).

Nội thất của Geometry G6 và M6 định hướng theo phong cách hiện đại và tối giản, nhưng có phần tương đồng với các dòng xe điện Trung Quốc khác đã có mặt trên thị trường. Vô-lăng của xe được thiết kế vát đáy, tích hợp cần số dạng gạt, trong khi phía sau là một bảng đồng hồ kỹ thuật số LCD 10,2 inch.

Tất cả các tính năng và chức năng của xe sẽ được điều khiển qua màn hình trung tâm lớn, chạy trên hệ điều hành HarmonyOS do Huawei phát triển. Một số tiện ích nổi bật bao gồm điều hòa tự động, cửa sổ trời, sạc điện thoại không dây, hàng ghế sau có khả năng gập… nhưng ghế lái không được chỉnh điện.

Hai mẫu xe điện từ Trung Quốc vừa được đăng ký tại Việt Nam, khả năng cao sẽ được lắp ráp - 4

Nội thất của Geometry G6 (Ảnh: Geometry).

Tại Trung Quốc, cả Geometry G6 và M6 sử dụng chung động cơ điện với công suất tối đa đạt 150kW (khoảng 201 mã lực) và mô-men xoắn cực đại đạt 310Nm. Theo thông tin từ nhà sản xuất, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6,9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa là 150km/h.

Cả hai mẫu xe điện này đều có hai tùy chọn về pin là 53kWh và 70kWh, đi kèm với phạm vi hoạt động tương ứng là 480km và 620km. Giá bán cũng tương đương nhau, khởi điểm từ 21.670 USD và cao nhất lên tới 27.020 USD (quy đổi khoảng 509-634 triệu đồng).

Hai mẫu xe điện từ Trung Quốc vừa được đăng ký tại Việt Nam, khả năng cao sẽ được lắp ráp - 5

Cụm cần số dạng gạt sau vô-lăng tương tự như xe Mercedes-Benz (Ảnh: autoreview.ru).

Chuyên gia nhận định rằng, Geometry G6 và M6 có nhiều khả năng được phân phối tại Việt Nam, giữa bối cảnh nhà nước đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho xe điện hoàn toàn. Điển hình như việc miễn 100% lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2025, và mức thu sẽ là 50% từ giai đoạn 1/3/2025 đến 28/2/2027.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc khác, Geometry G6 và M6 sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn trong việc cạnh tranh nếu không phát triển hệ thống trạm sạc riêng. Hiện tại, chỉ có VinFast tiếp tục phát triển hệ thống trạm sạc công cộng, nhưng chưa chia sẻ cho các thương hiệu khác.

Đã có một số đơn vị thứ ba như EV One, Evercharge… tạo ra hệ thống trạm sạc công cộng nhưng vùng phủ sóng chưa rộng, chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn và số lượng điểm sạc còn hạn chế. Thêm vào đó, giá bán ở đây vẫn khá cao, gần 10.000 đồng/kWh tại các trạm sạc nhanh.

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/them-2-mau-xe-dien-trung-quoc-dang-ky-tai-viet-nam-co-the-duoc-lap-rap-20241002151450558.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *