Na Uy là quốc gia đầu tiên trên thế giới có số lượng xe điện vượt qua số xe sử dụng xăng.

Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có số lượng xe điện vượt qua xe xăng

(Dân trí) – Việc Na Uy trở thành quốc gia có số xe điện nhiều hơn xe xăng không chỉ phụ thuộc vào doanh số bán hàng, mà còn ở số lượng xe thực tế đang hoạt động trên đường phố.

Dựa trên báo cáo mới nhất từ Hội đồng thông tin giao thông đường bộ Na Uy (OFV), trong tổng số 2,8 triệu xe cá nhân đã đăng ký tại quốc gia này, có đến 754.303 chiếc là xe hoàn toàn điện, so với 753.905 chiếc xe xăng.

Kể từ năm 2005, Na Uy đã áp dụng chính sách khuyến khích xe chạy bằng động cơ diesel, khiến loại xe này vẫn trở nên phổ biến nhất, chiếm hơn 1/3 số xe đăng ký mới. Tuy nhiên, các nhà chức trách Na Uy dự đoán rằng xe điện sẽ vượt qua xe động cơ diesel vào năm 2026. Điều này không gây ngạc nhiên, vì trong tháng 8 vừa qua, xe điện đã chiếm đến 94,3% tổng số ô tô đăng ký mới.

Na Uy trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có số lượng xe điện vượt qua xe xăng - 1

Na Uy đã từ lâu nổi bật với tỷ lệ xe điện cao nhất toàn cầu (Ảnh minh họa: Audi Na Uy).

Quốc gia Bắc Âu này đề ra mục tiêu ngừng bán xe xăng vào năm 2025, trong khi nhiều quốc gia và các vùng lãnh thổ khác chỉ đặt mục tiêu đến năm 2035.

Tuy nhiên, Na Uy hoàn thành mục tiêu này sớm, với tỷ lệ xe chỉ hoạt động bằng động cơ đốt trong chiếm dưới 10% tổng doanh số ô tô trong nước ngay từ năm 2021.

Giống như với đa số công nghệ, những phần trăm cuối cùng luôn khó khăn để chinh phục, nhưng nhiều người cho rằng tỷ lệ dưới 10% đã là một thành công. Bởi vì ở bang California của Mỹ, mục tiêu cấm bán xe xăng vào năm 2035 vẫn cho phép xe hybrid sạc điện (PHEV – loại xe sử dụng kết hợp giữa động cơ đốt trong và mô-tơ điện có sạc pin) chiếm đến 20%.

Hiện tại có hơn 1 triệu xe chạy bằng dầu ở Na Uy, là loại xe phổ biến nhất trên đường phố, thậm chí nhiều hơn cả xe điện. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của xe điện đang diễn ra nhanh chóng hơn so với xe chạy bằng dầu trước đây. Cả xe hoàn toàn xăng và xe hoàn toàn diesel đều ngày càng ít được ưu chuộng tại Na Uy.

Thời kỳ đỉnh cao của xe động cơ diesel tại quốc gia này xảy ra vào năm 2017, trong khi xe xăng đạt đỉnh vào năm 2005. Các số liệu này không bao gồm xe hybrid. Hiện chỉ có khoảng 208.000 chiếc PHEV và 156.000 chiếc hybrid tự sạc đang lưu thông ở Na Uy. Vào năm 2019, số lượng xe PHEV thậm chí còn nhiều hơn xe hybrid không cắm sạc.

Các trạm xăng ở Na Uy sẽ dần được giảm bớt, ép buộc người tiêu dùng phải chuyển đổi sang xe điện. Na Uy nắm giữ một lợi thế lớn khi là quốc gia tiên phong trong việc chuyển đổi sang xe điện; những người muốn thay đổi vẫn có thể bán xe động cơ đốt trong với mức giá tương đối tốt, do chúng sẽ được chuyển giao sang tiêu thụ ở những quốc gia châu Âu khác.

Theo Electrek

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/na-uy-tro-thanh-nuoc-dau-tien-tren-the-gioi-co-nhieu-xe-dien-hon-xe-xang-20240923004624932.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *