12 điều cần nhớ khi điều khiển xe trong mùa mưa bão

12 lưu ý khi điều khiển xe trong mùa mưa bão

(Dân trí) – Trong trường hợp cần thiết phải lái xe ô tô ra đường khi có mưa bão, người lái cần trang bị những kỹ năng quan trọng để đảm bảo an toàn cao nhất cho cả bản thân và phương tiện.

Mưa lớn, gió mạnh và ngập nước sẽ gây ra nhiều khó khăn cho tài xế trong việc quan sát đường đi, biển báo, và các phương tiện khác, cũng như dễ dẫn đến việc mất kiểm soát do mặt đường trơn trượt.

Không chỉ áp dụng các nguyên tắc an toàn thông thường, bạn cần đặc biệt chú ý 15 điều dưới đây khi điều khiển ô tô trong điều kiện thời tiết mưa bão:

1. Di chuyển chậm và quan sát kỹ lưỡng. Hãy cố gắng theo dõi đường đi của xe phía trước để chủ động tránh những sự cố, chướng ngại vật… mà phương tiện trước đã gặp phải.

Thêm vào đó, cần duy trì khoảng cách an toàn với các xe phía trước, thường gấp đôi so với khi đường khô ráo, để có thể xử lý tình huống kịp thời. Không nên chạy song song với bất kỳ xe nào khác.

12 lưu ý khi điều khiển xe trong mùa mưa bão - 1

Việc giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp tài xế kịp thời quan sát và ứng phó với tình huống (Hình ảnh trích từ clip).

2. Cố gắng né tránh các xe siêu trường, siêu trọng, vì loại xe này thường tạo làn sóng nước, có thể khiến bạn “mù tạm thời” và xe bị trượt nước. Tuy nhiên, đừng cố gắng vượt qua những xe này nếu bạn chưa quan sát rõ phía trước.

3. Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù để tăng cường khả năng quan sát đường, đồng thời giúp các tài xế khác nhận thấy xe bạn. Tuyệt đối không sử dụng đèn pha khi có xe đi ngược chiều, vì điều này sẽ gây chói mắt cho tài xế trong điều kiện mưa đã làm giảm khả năng nhìn.

4. Cố gắng điều khiển xe ở giữa mặt đường, vì hai bên thường thấp hơn, có nước đọng, dễ gặp “bẫy” hoặc gây trượt nước.

5. Khi đi qua chỗ ngập nước, hãy cố gắng giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) ở mức cao nhất có thể, để tránh nước xâm nhập vào ống xả, dẫn đến xe bị chết máy. Đối với xe số sàn, nên để số 1; còn với xe số tự động có các số D1, D2…, hãy chuyển về D1.

6. Tránh cố gắng vượt qua vùng nước ngập nửa lốp xe. Ô tô gầm cao có thể qua được những đoạn ngập như vậy, nhưng bạn cần chú ý không để nước tràn qua đầu xe.

7. Khi đi qua khu vực ngập nước, hãy cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều, nhằm tránh trở thành nguyên nhân hoặc nạn nhân của sóng nước, giảm thiểu nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang máy.

8. Không chạy nhanh qua vũng nước hoặc chỗ ngập để tránh nước xâm nhập vào họng gió hoặc gây sóng nước, đe dọa đến an toàn của các phương tiện khác.

12 lưu ý khi điều khiển xe trong mùa mưa bão - 2

Việc lái xe lao nhanh qua vũng nước sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện giao thông khác (Hình ảnh trích từ clip).

9. Khi chẳng may đi vào nước ngập và ô tô bất ngờ chết máy, tuyệt đối không khởi động lại động cơ, tránh rủi ro cong tay biên, vỡ động cơ…

10. Trong khi lái xe vượt qua khu vực ngập, bạn nên tắt hết các thiết bị phụ tải không cần thiết cho hoạt động của xe, như điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

11. Khi xe chết máy, nếu thấy mức nước vượt qua mép sàn ô tô thì không nên mở cửa, nhằm ngăn ngừa việc nước tràn vào trong xe, làm hỏng các hệ thống điện tử, cũng như các chất liệu nội thất như nỉ, da, gỗ…

12. Luôn chuẩn bị vài số điện thoại cứu hộ giao thông cho khu vực mà bạn sắp di chuyển qua nhằm sử dụng khi cần thiết.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/12-dieu-luu-y-khi-lai-xe-trong-mua-mua-bao-20240906190521855.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *