Thương hiệu từ Mỹ mua xe điện của Xiaomi để nghiên cứu và trao đổi kiến thức

Thương hiệu Mỹ tiếp nhận xe điện của Xiaomi để nghiên cứu và phát triển

(Dân trí) – Mẫu xe của Xiaomi, được gọi là “Apple Car” của Trung Quốc, dường như đã trở thành hình mẫu để các hãng xe điện của Mỹ theo đuổi.

Kể từ khi ra mắt chính thức vào ngày 28/3, mẫu xe Xiaomi SU7 đã gây xôn xao trên các nền tảng mạng xã hội lẫn ngoài đời thực. Thậm chí có những người đầu tư đã đặt cọc và rao bán lại suất mua xe SU7 với mức giá chênh lệch lên tới 100.000 nhân dân tệ (hơn 340 triệu đồng).

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 12 của Morgan Stanley diễn ra trong tuần này, Giám đốc điều hành RJ Scaringe của Rivian đã xác nhận với nhà phân tích Adam Jonas rằng công ty đã thực sự mua một chiếc Xiaomi SU7 để nghiên cứu. Điều này không hoàn toàn bất ngờ vì nhiều lý do.

Thương hiệu Mỹ tiếp nhận xe điện của Xiaomi để nghiên cứu và phát triển - 1

SU7 là mẫu xe đầu tiên của Xiaomi, thu hút sự chú ý lớn từ thị trường (Ảnh minh họa: Xiaomi).

Xe điện từ Trung Quốc hiện đã nổi bật với phần mềm tiên tiến, cấu trúc hợp lý, chi phí sản xuất thấp, hiệu suất vượt trội và nhiều yếu tố khác. Do đó, nhiều nhà sản xuất ô tô đã mua những chiếc xe này để phân tích và thu nhận kiến thức.

Ông Scaringe cho biết, tại Trung Quốc có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu xe điện khác nhau, vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi công ty thấy một số mẫu xe rất ấn tượng về mặt chi phí và hiệu suất. Nhiều người đã quyết định tháo rời những chiếc xe để nghiên cứu bên trong.

Tuy nhiên, việc Rivian chọn Xiaomi SU7 để tham khảo là điều rất đáng lưu tâm. Thực sự đây là một thời điểm “thắng hoặc thua” nếu bạn muốn chọn một mẫu xe làm hình mẫu.

SU7 đại diện cho bước khởi đầu của gã khổng lồ công nghệ và smartphone Trung Quốc trong ngành ô tô. Xiaomi hiện đứng thứ ba thế giới về sản xuất điện thoại, sau Apple và Samsung.

SU7 được tích hợp sâu sắc vào hệ sinh thái phần mềm và phần cứng hiện tại của Xiaomi, được hơn nửa tỷ người đang sử dụng trên toàn cầu, nên nó được gọi là “Apple Car của Trung Quốc”.

Trên thực tế, SU7 đã nhận được phản hồi rất tích cực tại Trung Quốc với tính năng vận hành nổi bật hơn so với Tesla Model S, mặc dù giá chỉ tương đương Model 3. Xiaomi thậm chí còn có kế hoạch sớm cho ra mắt phiên bản có khả năng vận hành cao, có thể trở thành chiếc sedan nhanh nhất từng được sản xuất.

Do đó, có thể khẳng định rằng Xiaomi đang đi đúng hướng. Trong bối cảnh Rivian đang hướng đến việc nâng cấp cấu trúc xe điện, cải thiện phần mềm và giảm chi phí nhằm đảm bảo khả năng sinh lời, rất có thể Xiaomi SU7 là hình mẫu lý tưởng để học theo.

Mặc dù ông Scaringe không đề cập cụ thể đến SU7 sau khi trả lời câu hỏi từ Jonas, nhưng ông đã nhấn mạnh rằng việc giảm chi phí chính là lý do quan trọng khiến Rivian quan tâm.

“Nhiều người đã tháo rời những chiếc xe đó để khám phá bên trong. Trong nhiều trường hợp, không có gì đặc biệt cả. Tuy nhiên, lợi thế về chi phí được hiện diện trong từng thành phần nhỏ, từng dây cáp, và từng tấm ốp trên xe”, ông Scaringe cho biết. 

Ông Scaringe cũng cho biết thêm rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cạnh tranh trong một môi trường mà họ phải chấp nhận tỷ suất lợi nhuận thấp và có kế hoạch duy trì điều đó trong thời gian dài. Điều này có nghĩa rằng họ đã tìm ra phương thức để tồn tại trong cuộc đua này, đồng nghĩa với việc luôn phải chú trọng vào việc giảm chi phí và tạo sự khác biệt.

Ông xác nhận rằng Rivian không có kế hoạch tham gia vào thị trường Trung Quốc vì nhiều lý do, nhưng cho rằng điều quan trọng là hiểu liệu xe điện của Trung Quốc có đủ khả năng cạnh tranh tại Mỹ hoặc châu Âu hay không.

Ông cũng bổ sung rằng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường Mỹ thông qua các hợp tác về công nghệ và pin. Rivian mong muốn học hỏi từ quy trình sản xuất cũng như phương thức chuỗi cung ứng của những chiếc xe này.

Theo InsideEVs

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/thuong-hieu-my-mua-xe-dien-cua-xiaomi-ve-nghien-cuu-hoc-hoi-20240913155128191.htm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *