Xe ô tô bị cây đè do bão, không phải trường hợp nào cũng đủ điều kiện được bồi thường bảo hiểm.

Xe hơi bị cây đè do bão, không phải trường hợp nào cũng được bảo hiểm bồi thường

Hiện tượng cây xanh bị bật gốc, gãy cành, đè lên xe hơi đậu ven đường mỗi khi có cơn mưa bão lớn không còn xa lạ tại các đô thị lớn ở Việt Nam. Liệu có phải bất kỳ chiếc xe nào bị tổn hại do cây đè lên cũng đều được bảo hiểm hoặc các tổ chức liên quan có trách nhiệm bồi thường?

Siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua tại Vịnh Bắc Bộ đã làm Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc chịu không ít thiệt hại về người và tài sản. Sức mạnh của những cơn gió giật cấp 10 kéo dài trong nhiều giờ đã khiến nhiều cây xanh bật gốc và gãy cành. Trong đó, không ít cây đã đổ và đè lên những chiếc xe đậu bên cạnh.

Theo những người có kinh nghiệm chăm sóc và bảo trì xe hơi, thông thường, tình huống ô tô bị cây đổ đè lên do thiên tai sẽ được các tổ chức liên quan bồi thường. Cụ thể:

Theo quy định của Bộ Tài chính, mọi phương tiện cơ giới tham gia giao thông đều phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Ngoài ra, còn nhiều loại bảo hiểm tự nguyện nhằm giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho chủ xe trong trường hợp phương tiện gặp phải va chạm dẫn đến hư hỏng.

Đối với trường hợp xe hơi đậu đúng vị trí nhưng bị cây đổ đè gây hư hại, nếu chủ xe đã mua bảo hiểm thân vỏ (bảo hiểm vật chất) thì sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường. Vì là bảo hiểm tự nguyện nên mức chi trả bồi thường sẽ phụ thuộc vào quy định cụ thể có trong hợp đồng bảo hiểm.

Để nhận được bồi hoàn từ công ty bảo hiểm, chủ xe cần lập tức liên hệ với trung tâm hỗ trợ khách hàng của các công ty bảo hiểm. Đồng thời, ghi lại hình ảnh hiện trường và yêu cầu cơ quan chức năng đến xác nhận. Đây sẽ là căn cứ để công ty bảo hiểm đánh giá tình trạng và mức độ thiệt hại của xe, từ đó đưa ra mức bồi thường phù hợp.

Xe hơi bị cây đè do bão, không phải trường hợp nào cũng được bảo hiểm bồi thường.

Xe hơi bị cây đè do bão, không phải trường hợp nào cũng được bảo hiểm bồi thường. Ảnh: facebook

Ngoài ra, Luật sư Nguyễn Thị Thu thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cũng cho biết thêm, căn cứ theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, tài sản được sử dụng phải đảm bảo tính an toàn cho người khác. Trong trường hợp tài sản gây thiệt hại đến người cùng tài sản của người khác thì chủ quản lý tài sản phải bồi thường theo quy định pháp luật.

Xe hơi và cây xanh đều là tài sản. Do đó, nếu xe hơi dừng, đỗ theo quy định mà bị cây xanh đè lên dẫn đến tổn thất thì đơn vị quản lý cây phải có trách nhiệm bồi thường cho chủ xe. Thiệt hại sẽ bao gồm chi phí sửa chữa, thiệt hại thu nhập bị mất, giảm sút và các chi phí phát sinh trong quá trình khắc phục hư hỏng của xe.

Ngược lại, nếu xe hơi dừng, đỗ sai quy định thì bên quản lý cây xanh sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Trong trường hợp cây xanh đã được cắt tỉa đúng tiêu chuẩn nhưng vẫn gãy, đổ do ảnh hưởng từ thời tiết, thiên tai gây thiệt hại cho tài sản thì đơn vị quản lý cây xanh không có nghĩa vụ bồi thường.

Như vậy, không phải trường hợp nào xe hơi bị cây bật gốc, gãy cành đè lên cũng sẽ được bảo hiểm hoặc các tổ chức liên quan bồi thường.

Xem thêm: Những bộ phận cần kiểm tra thường xuyên giúp xe hơi di chuyển an toàn trong những ngày mưa bão

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *